svasdssvasds

ชาวบ้านขุดไส้เดือนขาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ชาวบ้านขุดไส้เดือนขาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

อีกช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ตามฤดูกาลของชาวบ้านในช่วงฤดูฝนที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ การขุดหาไส้เดือนส่งขาย โดยชาวบ้านที่จังหวัดยโสธร ขุดไส้เดือนขายอย่างเดียว สร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 500-600 บาท และที่สำคัญคือ หาได้ไม่พอขายเพราะมีความต้องการสูง

ชาวบ้านที่คุ้มบ้านท่าศรีธรรม เขตเทศบาลเมืองยโสธร ต่างพากันนำจอบออกไปตระเวนหาขุนไส้เดือนที่ชอบอยู่ใต้ผิวดินตามพื้นที่ป่าธรรมชาติต่างๆ โดยเฉพาะตามพื้นที่ชุ่มน้ำใกล้กับชุมชนมักจะมีไส้เดือนอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนจึงมักจะมีชาวบ้านหลายคนที่ชอบพากันออกหาตกเบ็ดและปักเบ็ดจับปลาตามแหล่งน้ำเป็นจำนวนมาก จึงมีความต้องการไส้เดือนอย่างมาก เพราะไส้เดือนเป็นเยื่อล่อปลาที่ดีที่สุด

นางบรรจง คล่องดี อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52/5 ตรอกศิริราช ถนนเขื่อนธานี ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร บอกว่าช่วงนี้มีรายได้จากการหาไส้เดือนเป็นกอบเป็นกำ วันหนึ่งจะหาไส้เดือนได้ประมาณ 2 กิโลกรัม หลังจากได้ไส้เดือนแล้วก็จะนำไปวางขายที่บริเวณหน้าบ้านพักโดยจะทำเป็นกองๆกองละ 50 บาท ในแต่ละวันตนสามารถขุดไส้เดือนขายได้สูงสุดประมาณ 500-600 บาท

แต่ก็ยังไม่เพียงกับความต้องการของลูกค้า เพราะมีทั้งลูกค้าในพื้นที่เอง และลูกค้าจากต่างจังหวัด เช่น อุบลราชธานี,อำนาจเจริญ,ร้อยเอ็ดและมหาสารคาม ที่ได้โทรศัพท์สั่งจองไส้เดือนเข้ามาในแต่ละวันครั้งละ 1,000-2,000 บาท โดยลูกค้าจะมารับเองถึงที่บ้าน

 

related