svasdssvasds

แถมโรคอื่นมาด้วย!! สูตรโซดา+โยเกิร์ต/นมเปรี้ยว ลดน้ำหนัก

แถมโรคอื่นมาด้วย!! สูตรโซดา+โยเกิร์ต/นมเปรี้ยว  ลดน้ำหนัก

เรื่องสุขภาพ คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับอาหารการกินมากขึ้น เพราะคาดหวังมีหุ่นเป๊ะดูดีล่าสุด มีการแชร์สูตรโซดาผสมโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวช่วยลดน้ำหนักได้

การส่งต่อสูตรลดความอ้วนดังกล่าว ทำให้คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความกังวล ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงว่า โซดา คือ น้ำเปล่าอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่มีการเติมกลิ่นหรือรสเข้าไป จึงมีสภาพเป็นกรด ซึ่งเป็นกรดคาร์บอนิก เมื่อเราดื่มโซดาเข้าไปแล้ว จะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร เกิดอาการท้องอืด และระคายเคืองต่อทางเดินอาหาร....ในระยะยาว อาจทำให้กระดูกพรุนด้วย

ส่วนโยเกิร์ต จัดเป็นนมเปรี้ยว ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากน้ำนมสัตว์ หรือส่วนประกอบของนมที่ผ่านการทำลายจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค นำมาหมักด้วยจุลินทรีย์ชนิดดี (แบคทีเรียที่ผลิตกรดแลกติก) ที่ทำให้มีรสเปรี้ยว โปรตีนเสียสภาพ และจับตัวเป็นตะกอนจนได้เป็นโยเกิร์ตลักษณะข้น ๆ ซึ่งอาจปรุงแต่งกลิ่น รส สี หรือส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น น้ำตาล

สำหรับแบคทีเรียที่ผลิตกรดแลกติกที่ใช้ผลิตโยเกิร์ต คือ Lactobacillus spp. และ Bifidobacterium spp. เป็นกลุ่มจุลินทรย์ที่มีชีวิต มีประโยชน์ต่อร่างกาย เรียกว่า โพรไบโอติก (probiotic) เมื่อทานในปริมาณที่พอดี จะช่วยป้องกันการติดเชื้อจากแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคท้องร่วง

สรุปคือโซดาโยเกิร์ตนมเปรี้ยวสามารถทานได้ในปริมาณที่พอดีแต่ไม่แนะนำให้ทานเพื่อลดน้ำหนักหากพิจารณาถึงผลข้างเคียงการดื่มโซดามากเกินไปจะทำให้ท้องอืดระคายเคืองต่อทางเดินอาหารในระยะยาวอาจทำให้กระดูกพรุนและไม่ควรดื่มมากสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะกรดไหลย้อน

ขณะที่โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว มีส่วนผสมของน้ำตาล ยิ่งทานมากเกินเหตุ น้ำหนักมีแต่จะเพิ่มขึ้น ดังนั้น หันมาซื้อและเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ในปริมาณเหมาะสม และออกกำลังกายเป็นเรื่องดีที่สุด

แถมโรคอื่นมาด้วย!! สูตรโซดา+โยเกิร์ต/นมเปรี้ยว  ลดน้ำหนัก

แถมโรคอื่นมาด้วย!! สูตรโซดา+โยเกิร์ต/นมเปรี้ยว  ลดน้ำหนัก

related