svasdssvasds

สหรัฐฯ ยุติความช่วยเหลือปาเลสไตน์

สหรัฐฯ ยุติความช่วยเหลือปาเลสไตน์

สหรัฐฯ ประกาศยุติความช่วยเหลือแก่องค์กรของสหประชาชาติที่คอยให้ความช่วยเหลือปาเลสไตน์ หลังประกาศตัดเงินช่วยเหลือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รัฐบาลสหรัฐฯประกาศหยุดความช่วยเหลือ สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ หรือยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ (UNRWA) และเรียกร้องให้ลดจำนวนการยอมรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ โดยการประกาศอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติ แอนโตนิโอ กูเตเรซกล่าวว่า เขามั่นใจว่าจะมีประเทศอื่นๆเข้าช่วยเหลือเติมช่องว่างทางการเงินเพื่อให้ UNRWA ดำเนินงานต่อไปได้

สหรัฐฯ ยุติความช่วยเหลือปาเลสไตน์

ที่ผ่านมา สหรัฐฯนับเป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่คอยให้ความสนับสนุนองค์กรดังกล่าวของสหประชาชาติ ได้เคยบริจาคถึง 350 ล้านดอลลาร์หรือราว 11,450 ล้านบาท ในปี 2017 ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯก็ได้ประกาศตัดเงินช่วยเหลือปาเลสไตน์กว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากลดเงินช่วยเหลือไปแล้วครึ่งหนึ่งในเดือนมกราคม

UNRWA เป็นองค์ที่ให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษา สาธารณสุข บริการสังคม ในเวสท์แบงค์,กาซ่า,จอร์แดน,ซีเรีย และเลบานอน แก่ผู้ลี้ภัยที่ลงทะเบียนกับสหประชาชาติ ให้การศึกษาแก่เด็กราว 500,000 คนใน 700 โรงเรียน และให้บริการสุขภาพขั้นพื้นฐานแก่คนไข้กว่า 9 ล้านคนต่อปี

related