svasdssvasds

เมียนมาสั่งจำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์ 7 ปีหลังรายงานข่าวเรื่องโรฮิงญา

เมียนมาสั่งจำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์ 7 ปีหลังรายงานข่าวเรื่องโรฮิงญา

ศาลเมียนมาสั่งตัดสินจำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์เป็นเวลา 7 ปี ในความผิดฐานฝ่าฝืนพระราชบัญญัติความลับของประเทศ ขณะเข้าไปรายงานข่าวการสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้ว

ศาลเมียนมาสั่งตัดสินจำคุกนายว้า โลน และนายเขียว โซอู 2 นักข่าวรอยเตอร์สเป็นเวลา 7 ปี ในความผิดฐานฝ่าฝืนพระราชบัญญัติความลับของประเทศ ขณะเข้าไปรายงานข่าวการสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่เมื่อปีที่แล้ว และถูกจับกุมตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินว่า พวกเขาทั้งสองคนตั้งใจทำร้ายผลประโยชน์ของประเทศชาติ ดังนั้นจึงมีความผิดภายใต้พระราชบัญญัติดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยังคงยืนกรานในความบริสุทธิ์ของตนเอง และระบุว่า พวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดฉากใส่ร้าย โดยนายว้า โลนเปิดเผยหลังทราบคำตัดสินว่า เขาไม่กลัว เพราะเขาไม่ได้ทำอะไรผิด เขาเชื่อในความยุติธรรม ประชาธิปไตยและเสรีภาพ

หลังจากมีคำตัดสินดังกล่าว บรรณาธิการบริหารของรอยเตอร์ได้ออกแถลงการณ์ว่า วันนี้เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับเมียนมา สำหรับนักข่าวรอยเตอร์ทั้งสอง และสำหรับเสรีภาพสื่อ ดังนั้นรัฐบาลเมียนมาควรจะเร่งแก้ไขความผิดพลาดดังกล่าวโดยเร็ว ส่วนเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเมียนมาเปิดเผยว่า รู้สึกผิดหวังอย่างสุดซึ้งต่อคำตัดสินดังกล่าว เช่นเดียวกับกันเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเมียนมาที่ระบุว่า คำตัดสินของศาลเมียนมาเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อใครก็ตามที่กำลังต่อสู้อย่างหนักเพื่อให้ได้มาซึ่งเสรีภาพสื่อ ส่วนผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมและพลเรือนของสหประชาชาติในเมียนมาเปิดเผยว่า สหประชาชาติขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักข่าวทั้งสอง และผู้อำนวยการขององค์กรฮิวแมนไรท์วอชประจำภาคพื้นเอเชียกล่าวว่า คำตัดสินดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพยายามของศาลในเมียนมาที่จะปิดปากคนที่รายงานข่าวเรื่องทหารเมียนมากระทำการอันโหดร้ายป่าเถื่อน

ทั้งนี้ ทั้งสองคนถูกจับกุมในขณะที่พวกเขากำลังสืบข่าวเกี่ยวกับวิกฤตโรฮิงญา  พร้อมทั้งถูกตั้งข้อหาได้รับข้อมูลมาโดยมิชอบ และมีเจตนาแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับเกี่ยวกับชาวโรฮิงญาให้แก่สื่อต่างชาติ ด้านนักข่าวทั้งสองคนได้ปฏิเสธข้อหา โดยกล่าวว่า พวกเขาถูกตำรวจขอให้ไปพบที่ร้านอาหาร และได้รับมอบเอกสารบางอย่างจากตำรวจ ซึ่งพวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเอกสารดังกล่าวคืออะไร ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นหนึ่งในทีมที่จับกุมสองนักข่าวให้การว่า ได้รับคำสั่งให้ล่อนักข่าวทั้งสองคนมาเจอด้วยการบอกว่าจะมอบเอกสารให้ จากนั้นจึงเข้าจับกุม

 

related