svasdssvasds

“ฉัตรชัย” จ่อเสนอ "นายกรัฐมนตรี" ทำฝนหลวง หลังน้ำทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าปกติ

“ฉัตรชัย” จ่อเสนอ "นายกรัฐมนตรี" ทำฝนหลวง หลังน้ำทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าปกติ

พล.อ.ฉัตรชัย เผยสถานการณ์น้ำทั่วประเทศอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าปกติ คาดกลางเดือนกันยายนชัดแนวทางกักเก็บน้ำ ห่วงพื้นที่นอกเขตชลประทานประสบภัยแล้ง พร้อมเสนอนายกรัฐมนตรีทำฝนหลวง

พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าาว่า ได้รายงานเรื่องสถานการณ์ในเดือนกันยายน ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ เพราะเดือนนี้จะมีฝนตกทั่วไปไม่มาก และทางกรมอุตุนิยมวิทยาประเมินค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนทั้งประเทศต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ จึงประสานขอให้นายกรัฐมนตรีทำฝนหลวงในพื้นที่มีฝนตกน้อย เช่น พื้นที่ภาคเหนือช่วงเดือนกลางเดือนกันยายน จะมีฝนตกน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำ ส่วนภาคอีสาน ที่มีน้ำอยู่ปริมาณที่มากก็ให้เร่งระบายน้ำ และต้องระมัดระวังการระบายน้ำเพื่อการเกษตรหลังจากนี้ด้วย โดยทั้งหมด จะเกิดความชัดเจนในช่วงกลางเดือนกันยายน และต้องติดตามสถานการณ์น้ำแบบรายวัน

ส่วนพื้นที่รับน้ำ 12 ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่มีการร้องขอให้เกษตรกรงดทำนาในพื้นที่ พล.อ.ฉัตรชัย เปิดเผยว่า เป็นการดำเนินการเหมือนปีที่ผ่านมา ใช้บางระกำโมเดล หรือ ใช้พื้นที่หลังเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นพื้นที่รับน้ำ และให้ปล่อยปลาลงนาข้าว ซึ่งคาดว่าจะมีการตอบรับที่ดีมากขึ้นชาวนาต้องการร่วมโครงการาเยอะขึ้นเนื่องจากสามารถจับปลาขายได้ราคาดี พร้อมกับมีการขยายพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยาอีกกว่า 100,000 ไร่ ยืนยันว่าขะไม่มีการปล่อยน้ำลงไปขณะทำนาข้าว

related