svasdssvasds

ครม. เห็นชอบ กม. เลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ คาด เสร็จสิ้น พ.ย.นี้

ครม. เห็นชอบ กม. เลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ คาด เสร็จสิ้น พ.ย.นี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ซึ่งคาดว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้น หลังการเลือกตั้งใหญ่ 90 วัน โดยจะจัดเลือกตั้ง 40 จังหวัด แบบไม่เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้งก่อน

ครม. เห็นชอบกม. เลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ คาด เสร็จสิ้น พ.ย.นี้

พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กฏหหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ โดยมีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นผู้จัดเลือกตั้ง จากเดิมที่ให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. สามารถมอบให้กระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้งแทนได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลง

ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ ส.ก. และ สมาชิกสภาเขต หรือ ส.ข. ตาม ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารกรุงเทพมหานคร นั้น ยังมีเช่นเดิม แต่ สข. ที่ครบวาระ ยังไม่อนุญาตให้เลือกตั้ง ส่วนอนาคตจะให้มี สข. หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทยจะพิจารณา

ส่วนผลการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ผู้ได้รับเลือกจะต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่าคะแนน ของคนที่ไม่เลือกผู้ใด และกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ ต้องไม่มีคดีทุจริต หรือมีคดีความติดตัว อยู่ในวาระครบ 4 ปี และยกเลิกคุณสมบัติ โดยไม่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องถิ่นต่อเนื่อง 3 ปี

ทั้งนี้ คาดว่า การเลือกตั้งท้องถิ่น จะเกิดขึ้น หลังการเลือกตั้งระดับชาติ ระยะห่าง 90 วัน โดยตัดการเลือกตั้ง 2 ระยะ คือ ระยะแรก 40 จังหวัด ที่ไม่เปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้ง ระยะที่ 2 ทั้ง 36 จังหวัด

related