svasdssvasds

ผอ.กกต. โคราช ยัน “แรมโบ้อีสาน” ยังไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ผอ.กกต. โคราช ยัน “แรมโบ้อีสาน” ยังไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ผอ.กกต. นครราชสีมา ส่งเจ้าหน้าที่งานสืบสวนลงพื้นที่หาข้อมูลใน 2 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา ตามที่นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นำชาวบ้านไปร้องเรียน หลังมีการเรียกเก็บบัตรประชาชนเพื่อนำไปใช้หาเสียง

นายศิริชัย วิริยพงษ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงกรณีนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครราชสีมา นำชาวบ้านอำเภอครบุรี และ อำเภอเสิงสาง ยื่นหนังสือให้ตรวจสอบพฤติกรรมนายพรชัย อำนวยทรัพย์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เขตอำเภอครบุรี ที่อ้างว่า ได้รวบรวมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของชาวบ้าน เพื่อนำไปเตรียมการสมัครสมาชิกพรรคการเมืองหนึ่ง ว่า ล่าสุด สำนักงาน กกต.จังหวัดนครราชสีมา ได้ส่งเจ้าหน้าที่งานสืบสวนลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลแล้ว ก่อนรายงานไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กลางต่อไป

ผอ.กกต. โคราช ยัน “แรมโบ้อีสาน” ยังไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ส่วนการรวบรวมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนนั้น จะผิดหรือไม่ นายศิริชัยระบุว่า ขณะนี้ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่มีการประกาศใช้ จึงถือว่า ยังไม่เป็นความผิด อีกทั้ง นายพรชัย ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย เป็นเพียงสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เขตอำเภอครบุรี เท่านั้น จึงยังไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง แต่ต้องไปดูว่า มีพฤติกรรมขัดคำสั่งของหัวหน้า คสช. หรือไม่ เนื่องจาก คสช. ยังไม่มีการปลดล็อคทางการเมืองจึงไม่สามารถดำเนินการทางการเมืองได้

ผอ.กกต. โคราช ยัน “แรมโบ้อีสาน” ยังไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

สำหรับการลงพื้นที่หาข้อมูลของเจ้าหน้าที่งานสืบสวนสอบสวน กกต. เบื้องต้น จะลงไปตรวจสอบพื้นที่ตามที่มีการร้องเรียน คือ อำเภอครบุรี และอำเภอเสิงสาง ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า มีกว่า 20 อำเภอ ที่มีการรวบรวมสำเนาบัตรประชาชนชาวบ้าน ขณะนี้ ยังไม่ได้รับรายงาน ตนเองทราบแต่เพียงข่าวที่มีผู้ไปร้องเรียนต่อ กกต. ที่กรุงเทพมหานคร เท่านั้น จึงต้องรอคำสั่งจาก กกต.กลาง ว่า จะให้ดำเนินการเพิ่มเติมอย่างไร

related