svasdssvasds

เปิดกรุ! พลอยทับทิมผสมแร่เหล็กไหลชุดสุดท้าย

เปิดกรุ! พลอยทับทิมผสมแร่เหล็กไหลชุดสุดท้าย

พ่อค้าพลอยชาวจันทบุรี เปิดกรุพลอยทับทิมผสมแร่เหล็กไหลชุดสุดท้าย หวังเผยเป็นความรู้

นายขวัญเมือง บำรุงพนิชถาวร พ่อค้าพลอยชาวจันทบุรี เปิดเผยถึงธุรกิจพลอยที่ซบเซาลงอย่างต่อเนื่อง หลังวัตถุดิบหลักคือ พลอยดิบ ในพื้นที่ลดน้อยลง และการนำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะแถบแอฟริกาเพื่อนำมาแปรรูปทำได้ยากขึ้น เรียกได้ว่าพ่อค้าพลอยรุ่นบุกเบิกเกิดความอิ่มตัว นำพลอยทับทิม สมบัติล้ำค่า ออกมาเปิดเผยถึงแง่มุม ทั้งมูลค่า และแง่มุมตามความเชื่อส่วนบุคคล หากแต่ได้เริ่มต้นทำจากความตั้งใจจริง ไม่เคยหวังเงินทอง ทำตามวาจาสัตย์ที่ให้ไว้กับพระเกจิชื่อดัง ที่ช่วยทำพิธีปลุกเสก ให้ก้อนพลอยดิบ ทับทิมเหล็กไหลนี้มีคุณค่าทางจิตใจต่อผู้รับไปบูชา โดยได้จัดสร้างเป็นตะกรุด เครื่องรางของขลัง คู่คนไทย แจกจ่ายให้กับผู้ที่มาทำบุญ เพื่อพัฒนาวัดวาอารามในสมัยก่อนจนปัจจุบันพลอยทับทิมเหล็กไหลกว่า 100 กิโลกรัมนั้น เหลืออยู่ไม่มากนัก

เปิดกรุ! พลอยทับทิมผสมแร่เหล็กไหลชุดสุดท้าย โดยลักษณะของพลอยทับทิมหรือพลอยแดงนี้ ภายในจะเห็นพลอยผสมแร่เหล็ก ได้ชัดเจน พ่อค้าพลอยชาวจันทบุรี จึงไม่คิดแปรสภาพ เผาหรือเจียระไน เพื่อขายทอดตลาด ด้วยคุณค่าทางพุทธคุณที่เห็นว่ามีความหมายและคุณค่าในตัวเองของเหล็กไหล ที่ให้ความเชื่อสามารถป้องกันอันตรายต่างๆได้

เปิดกรุ! พลอยทับทิมผสมแร่เหล็กไหลชุดสุดท้าย

เปิดกรุ! พลอยทับทิมผสมแร่เหล็กไหลชุดสุดท้าย

นอกจากนี้ยังมีพลอยที่นิยมในตลาดอัญมณี อย่างบลูแซฟไฟร์ หรือไพลิน ซึ่งเป็นประเภท ดาร์กบลู ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศพม่า เมื่อได้ผ่านการเจียระไนแล้ว เกิดเป็นแสงกระจายถึง 6 แฉก มูลค่าหลักล้านบาท โดยผ่านการสั่งสมความรู้และประสบการณ์ในการดูพลอยดิบ ที่มีลักษณะสีน้ำเงิน อมชมพู และเมื่อเผาแล้ว ได้สีน้ำเงินเข้ม ตั้งชื่อว่า cornflowerblue (คอนฟาวเวอร์บลู) กลายเป็นพลอยล้ำค่า สวยงามด้วยคุณสมบัติที่เป็นที่ต้องการของตลาดพลอยในปัจจุบัน อีกทั้งความเชื่อในการครอบครองก็ให้พลังในด้านโชคลาภ

related