svasdssvasds

แผ่นดินไหวขนาด 6.7 แมกนิจูด เขย่าเกาะ "ฮอกไกโด"

แผ่นดินไหวขนาด 6.7 แมกนิจูด เขย่าเกาะ "ฮอกไกโด"

เกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ที่เกาะฮอกไกโดของประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดดินถล่มและเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง รวมทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 48 คน

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.7 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 3.00 น.ของเช้ามืดวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทางแถบตะวันตกของเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น โดยเหตุแผ่นดินไหวส่งผลให้เกิดดินถล่มและเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง รวมทั้งยังทำให้เกิดไฟฟ้าดับไปทั่วทั้งเกาะ นอกจากนี้ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อครุนแรงตามมาอีกหลายครั้ง ขณะที่หน่วยกู้ภัยจำนวนหลายพันนายถูกส่งไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่แล้ว ซึ่งมีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 48 คน และมีอีก 20 คนที่สูญหาย

เหตุดินถล่มที่บริเวณเมืองอัตสึมะ ทำให้บ้านเรือนหลายหลังถูกฝังอยู่ได้ดิน แม้ตอนนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยเหลือประชาชนได้แล้ว 10 คน แต่เจ้าหน้าที่ก็มีความกังวลว่ายังมีประชาชนอีกหลายคนที่ติดอยู่ภายในที่อยู่อาศัย ส่วนความเสียหายโดยรวมทางการญี่ปุ่นกำลังประเมินอยู่

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินขึ้นเพื่อทำการค้นหาและกู้ภัยโดยเฉพาะ ขณะที่มีการจัดตั้งศูนย์อพยพขึ้นในหลายๆเมือง อย่างไรก็ตาม เหตุแผ่นดินไหวไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในพื้นที่

ส่วนระบบขนส่งสาธารณะต้องหยุดให้บริการ ทั้งรถไฟชินคันเซ็น, รถไฟท้องถิ่น รวมไปถึงเที่ยวบินต่างๆที่สนามบิน

related