svasdssvasds

เรื่องไม่จริง!! คลังชี้แจงไม่คิดลดใช้ “สิทธิบัตรทอง”

เรื่องไม่จริง!!  คลังชี้แจงไม่คิดลดใช้ “สิทธิบัตรทอง”

คลังปฏิเสธลั่น! ไม่มีแนวคิดลดการใช้สิทธิบัตรทองตามที่มีการเสนอข่าวในสื่อออนไลน์ ข้อเท็จจริงนี้ นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ชี้แจงแล้วว่า

ประเด็นที่มีการรายงานข่าวทางสื่อออนไลน์เกี่ยวกับกระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะลดการให้สิทธิประชาชนที่ถือบัตรทองโดยประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่า 100,000 บาทต่อปียังคงสิทธิของบัตรทองไว้เหมือนเดิม

ส่วนประชาชนที่มีรายได้เกินกว่า 100,000 บาทต่อปี สิทธิในบัตรทองควรที่จะลดลง เช่น จ่ายเอง 10% บัตรทองจ่ายให้ 90% หรือจ่ายเงินเอง 20% บัตรทองจ่ายให้ 80% เป็นต้น ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระเงินงบประมาณไปปีละนับแสนล้านบาท ประกอบกับมีการอ้างถึงคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติบางคนได้ระบุว่า แนวคิดดังกล่าวสามารถประหยัดงบประมาณได้เพียงหลักพันล้านบาท แต่มีผลกระทบต่อประชาชนระดับล่าง เช่น คนที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทำให้คนกลุ่มนี้ไม่ไปใช้บริการทั้งๆ ที่มีความจำเป็นแนวคิดการปรับสิทธิประชาชนดังกล่าวมีความเหมาะสมหรือไม่ และจะมีการแก้ไขผลกระทบอย่างไร

นายสุวิชญ ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะกระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดรวมถึงการหารือต่อประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิในบัตรทองของประชาชนตามที่ปรากฏในสื่อออนไลน์แต่อย่างใด

 

เรื่องไม่จริง!!  คลังชี้แจงไม่คิดลดใช้ “สิทธิบัตรทอง”

เรื่องไม่จริง!!  คลังชี้แจงไม่คิดลดใช้ “สิทธิบัตรทอง”

 

related