svasdssvasds

รูปปั้น "จ่าแซม" เสร็จสมบูรณ์ เตรียมส่งโรงหล่อ

รูปปั้น "จ่าแซม" เสร็จสมบูรณ์ เตรียมส่งโรงหล่อ

ขณะความคืบหน้าการปั้น รูปปั้น นาวาตรี สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่า อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์สราวุฒิ คำมูลชัย หรือ สล่าต้น ศิลปินช่างปั้น จะร่วมตรวจผลงาน ก่อนนำไปหล่อและตั้งไว้ที่หน้าถ้ำหลวงคู่กับศาลาพิพิธภัณฑ์ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน พบว่าการปั้นได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว มีความงดงามมากมองดูเหมือนรูปปั้นมีชีวิต

อาจารย์เฉลิมชัย บอกว่า เดิมคาดว่าการปั้นรูปจ่าแซม จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนถึง 2 เดือนครึ่ง แต่ปรากฎว่าศิลปินทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจกันจนปั้นแล้วเสร็จโดยใช้เวลา 1 เดือน 13 วัน ซึ่งแปลกมาก

ขั้นตอนต่อไป คือให้ช่างฝ่ายเทคนิคจากโรงหล่อตัดเป็นชิ้นๆ หลังจากนั้นจะแยกส่วน เพื่อถอดเป็นแม่พิมพ์ ซึ่งจะใช้เวลาอีก 3 สัปดาห์ ก่อนจะส่งไปหล่อที่โรงหล่อ จ.พระนครศรีอยุธยา

ซึ่งการหล่อใช้เวลาประมาณ 2 เดือน หลังจากนั้นก็นำมาติดตั้งทำให้คาดว่าจะใช้ระยะเวลารวมกันทั้งหมดอย่างสมบูรณ์จนถึงขั้นนำไปติดตั้งหน้าถ้ำหลวงให้ชมได้ด้วยระยะเวลา 4 เดือน 13 วัน ก็จะได้รูปปั้นจ่าแซม ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ถือเป็นผลงานประติมากรรมชั้นหนึ่งของโลก ที่เกิดจากการทุ่มเทของศิลปิน

related