svasdssvasds

การบินไทย-โรลส์รอย ร่วมพัฒนาเครื่องยนต์อากาศยาน

การบินไทย-โรลส์รอย ร่วมพัฒนาเครื่องยนต์อากาศยาน

"การบินไทย" จับมือ "โรลส์รอยซ์" เปิดโครงการร่วมวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์เครื่องบิน "Trent XWB" แห่งแรกของโลก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการร่วมวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ "Trent XWB" แห่งแรกของโลก ระหว่างบริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน กับบริษัทโรลส์อยซ์ โดยมีนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการบริษัทการบินไทย และผู้บริหารการบินไทย พร้อมผู้บริหารจากบริษัทโรลส์รอยซ์ เข้าร่วม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าได้มอบหมายให้การบินไทยเตรียมบุคลากรให้พร้อมรองรับเทคโนโลยี เพื่อขยายขีดความสามารถในการซ่อมเครื่องยนต์อากาศยานได้ในอนาคต

ขณะที่ นายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง บริษัทการบินไทย เปิดเผยว่า โครงการมีระยะเวลา 2 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์รุ่น Trent XWB-97 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดที่ถูกนำมาใช้งานครั้งแรกกับเครื่องบินแอร์บัส A350-1000 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งโครงการนี้จะทำให้บริษัทโรลส์รอยซ์ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็ง ของเครื่องยนต์ตลอดอายุการใช้งาน ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทโรลส์รอยซ์ทำการวิจัยร่วมกับแหล่งซ่อมนอกสหราชอาณาจักร โดยเลือกอาคารทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์อากาศยาน ของฝ่ายช่าง การบินไทย ที่ตั้งอยู่ที่ดอนเมือง

ที่ผ่านมาบริษัทโรลส์รอยซ์ ลงทุนในประเทศไทย ประมาณปีละ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานสายการผลิตในประเทศไทย โดยคาดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทยและเพิ่มรายได้ให้การบินไทยอีกด้วย

 

related