svasdssvasds

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวฮอกไกโดพุ่งขึ้นเป็น 30 รายแล้ว

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวฮอกไกโดพุ่งขึ้นเป็น 30 รายแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเป็น 30 รายแล้ว ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ บนเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น เมื่อเช้าตรู่วันพฤหัสที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 30 คนแล้ว ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังเดินหน้าค้าหาผู้รอดชีวิตท่ามกลางซากปรักหักพังของเมือง และสภาพดินโคลนถล่ม

ทางการท้องถิ่นระบุว่า ยังมีผู้สูญหายอีก 9 คน และราว 400 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยราวสี่หมื่นคน ยังคงเดินหน้าคนหน้าผู้รอดชีวิตด้วยการใช้ทั้งสุนัขดมกลิ่นและเฮลิคอปเตอร์ 75 ลำร่วมปฏิบัติการ

ขณะที่ประชาชนราว 772,000 คนทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโดยังไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ถือว่าระบบการจ่ายไฟกู้คืนมาได้มากแล้วเพราะก่อนหน้านี้ 3 ล้านหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ขอให้นึกถึงผู้คนที่ต้องใช้เวลายามค่ำคืนท่ามกลางความมืดมิดอย่างหวาดกลัว และต้องพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้กลับมาจ่ายไฟฟ้าให้เร็วที่สุด ซึ่งทางการยืนยันว่าจะกลับมาจ่ายไฟฟ้าได้ตามปกติภายในวันนี้ ขณะที่แถวต่อคิวตามตลาดและที่ปั๊มน้ำมันยาวเหยียด เนื่องจากผู้คนพยายามกักตุนอาหารและน้ำมัน เพื่อรับมือเหตุแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประกาศเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกในฮอกไกโด โดยแนะนำให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลข่าวสารและคำแนะนำต่างๆจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังเปิดสายด่วนให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ในฮอกไดโดขณะนี้ เป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีนแมนดารีนและภาษาเกาหลีอีกด้วย

 

related