svasdssvasds

เกาหลีเหนือเตรียมฉลองครบรอบ 70 ปีก่อตั้งประเทศอาทิตย์นี้

เกาหลีเหนือเตรียมฉลองครบรอบ 70 ปีก่อตั้งประเทศอาทิตย์นี้

ทางการเกาหลีเหนือเร่งเตรียมความพร้อมการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งประเทศ ซึ่งจะมีขึ้นวันอาทิตย์นี้ พร้อมการเดินพาเหรดของกองทัพและการแปรอักษรที่ยิ่งใหญ่

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การแสดงเนื่องในโอกาสครบรอบวันก่อตั้งประเทศในปีนี้นั้นจะใช้ประชาชนหลายหมื่นคนในการแสดง และในครั้งนี้ ทางการเกาหลีเหนือได้อนุญาตให้สื่อต่างชาติเข้าไปทำข่าวด้วย ซึ่งไม่ค่อยเกิดขึ้นเท่าไรนัก แต่จะมีการกำกับว่าให้ถ่ายจุดใดได้บ้าง

คิม จี ยอง ชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ไปเกาหลีใต้ระบุว่า สมัยเธอเป็นนักศึกษาและต้องเข้าร่วมพิธีนี้ เธอต้องฝึกซ้อมอย่างหนักถึง 6 เดือน โดยท่าเดินนั้นต้องยกขาหลังขึ้นให้พร้อมกับที่ขาหน้าแตะพื้น ซึ่งเป็นท่าเดินที่ยาก และทำให้ผู้เดินขบวนน้ำหนักลดลงอย่างน้อย 5 กิโลกรัมเลยทีเดียวในช่วง 6 เดือนของการฝึกซ้อม

ด้านโนห์ ฮี จาง อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ ระบุว่า เขามีหน้าที่คัดเลือกผู้ร่วมเดินขบวนพาเหรด ซึ่งต้องมาจากครอบครัวที่จงรักภักดีต่อตระกูลคิมเท่านั้น และหากมองย้อนกลับไป เขาถือว่าเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวด แม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ของพรรคก็เจ็บปวดเพราะต้องรับประกันความสำเร็จของการจัดงาน

เขาเล่าว่าคนที่ได้มาเดินพาเหรดนั้นมาจากกองทัพ นักร้องนักแสดง นักเต้น นักกีฬา โดยจะมีการตรวจสอบประวัติของพวกเขาอย่างละเอียดก่อนว่าต้องมาจากครอบครัวที่ประวัติใสสะอาดและจงรักภักดี ผู้ร่วมแสดงจะต้องฝึกซ้อมถึงเกือบ 10 ชั่วโมงต่อวันเป็นเวลานานหลายเดือน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า ตัวแทนจากรัสเซียได้เดินทางถึงกรุงเปียงยางแล้วเมื่อวันศุกร์เพื่อเข้าร่วมการเฉลิมฉลองในปีนี้ โดยรองประธานคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ รี ซู ยง ได้มารอต้อนรับนางวาเลนติน่า มัทเวียนโก ประธานสภาสหพันธ์รัสเซียที่สนามบิน

การเยือนเกาหลีเหนือของนางวาเลนติน่า เป็นไปตามคำเชิญของสภาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อให้เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีการเดินสวนสนามของกองทัพและการแสดงแมส เกม ซึ่งเป็นการแสดงแปรอักษรที่ใช้คนจำนวนมากและตระการตา

related