svasdssvasds

"เกาหลีเหนือ" ฉลองครบรอบ 70 ปี ก่อตั้งประเทศ [คลิป]

"เกาหลีเหนือ" ฉลองครบรอบ 70 ปี ก่อตั้งประเทศ [คลิป]

เกาหลีเหนือจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งประเทศในวันนี้ โดยหลายฝ่ายเฝ้าจับตาว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะส่งสารอะไรแก่ประชาคมโลกเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ

ในวันนี้เกาหลีเหนือทำการเฉลิมฉลองวาระสำคัญของประเทศ นั่นก็คือวาระครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งประเทศ โดยสื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด เริ่มต้นการเฉลิมฉลองวันก่อตั้งประเทศด้วยการเดินทางไปเคารพศพของนายคิม จองอิล ผู้เป็นบิดา และนายคิม อิลซอง ผู้เป็นปู่ ที่อนุสาวรีย์บรรจุศพ ซึ่งเป็นพิธีการที่ทำเป็นประจำทุกครั้งที่ประเทศมีการเฉลิมฉลอง ที่สำคัญปีนี้การเฉลิมฉลองมีขึ้นท่ามกลางการประกาศที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากที่นายคิม จองอึน ได้ร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ทำให้หลายฝ่ายเฝ้าจับตาดูว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะส่งสารอะไรแก่ประชาคมโลกเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศกันแน่ เพราะที่ผ่านมามีความคืบหน้าน้อยมากถึงการเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ

การเดินสวนสนามของกองทัพเกาหลีเหนือในปีนี้ ไม่มีการแสดงแสนยานุภาพของขีปนาวุธเหมือนปีก่อนๆ เพื่อที่จะไม่เป็นการยั่วยุรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่ผู้นำของทั้งสองประเทศได้บรรลุข้อตกลงกันไปในการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลี

การเฉลิมฉลองในปีนี้ก็ยังมีตัวแทนผู้ทรงเกียรติจากประเทศต่างๆเข้าร่วมเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนจากประเทศจีน, คิวบา หรือมอริเตเนีย ที่เดินทางถึงกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ตั้งแต่เมื่อวานนี้

นอกจากการเดินสวนสนามของกองทัพแล้ว จะมีการแสดงต่างๆมากมายไปตลอดทั้งเดือน รวมถึงกำหนดการเดินทางเยือนประเทศต่างๆเพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างชาติและส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมานายคิม จองอึน ได้พบปะกับทูตเกาหลีใต้ ซึ่งผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวต่อทูตเกาหลีใต้ถึงความพยายามในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงการปิดสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ และขอให้เกาหลีใต้รายงานความคืบหน้าดังกล่าวให้แก่สหรัฐด้วย

related