svasdssvasds

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวฯ ลดพื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักเหลือ 20 จังหวัด

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวฯ ลดพื้นที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนักเหลือ 20 จังหวัด

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต รายงานพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักมาก และฝนตกสะสมลดลง เหลือ 20 จังหวัด ระหว่างวันที่ 11-15 กันยายน 2561 ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่และลมแรง

พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักลดลงเหลือ 20 จังหวัด

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต รายงานว่า บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนตกหนักบางพื้นที่และมีลมแรง วันที่ 11 – 15 ก.ย. 61 ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีฝนลดลง

พื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนตกสะสม 20 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่ ,ลำพูน ,ลำปาง ,ตาก ,กำแพงเพชร, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, ปราจีนบุรี, จันทบุรี, ตราด, กาญจนบุรี, อุทัยธานี, นครสวรรค์, ลพบุรี และจังหวัดสระบุรี

สำหรับอ่างเก็บน้ำที่ความจุเกิน 100% ขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ เขื่อนน้ำอูน ปริมาณน้ำลดลงเล็กน้อย จาก 106% เป็น 105% ขณะที่เขื่อนแก่งกระจาน ลดจาก 103% เหลือ 102%

อ่างเก็บน้ำที่เฝ้าระวัง เฉลี่ยปริมาณน้ำเท่าเดิม เขื่อนวชิราลงกรณ 95% ,เขื่อนศรีนครินทร์ 92% ,เขื่อนรัชชประภา 85% , เขื่อนขุนด่านปราการชล 86% และเขื่อนนฤบดินทรจินดา ระดับน้ำเพิ่มเล็กน้อยจาก 88% เป็น 89%

สถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา เขื่อนภูมิพล และ เขื่อนสิริกิติ์ ลดการระบายน้ำลง โดยที่เขื่อนเจ้าพระยา ควบคุมอัตราการระบายน้ำ อยู่ที่ 650 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้พื้นที่ท้ายน้ำ ได้รับผลกระทบน้อยลง โดยต้องวางแผนพร่องน้ำ ในระบบชลประทาน ของลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออก ให้ระบายน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อรองรับปริมาณฝนที่อาจเพิ่มขึ้น

related