svasdssvasds

ไทยยังเสี่ยง "โรคเมอร์ส" เฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้น!!

ไทยยังเสี่ยง "โรคเมอร์ส" เฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้น!!

สธ. ติดตามสถานการณ์โรคเมอร์สในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการป้องกันในไทย กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคอย่างต่อเนื่องเข้มข้น ทั้ง 3 ระดับ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพบผู้ป่วยโรคเมอร์สในประเทศเกาหลีใต้ นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลท้องถิ่น เพื่อรักษาโรคอุจจาระร่วง (diarrhea)

ส่วนในประเทศไทย ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุข มีการติดตามสถานการณ์โรคเมอร์สในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เน้นดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคให้เข้มข้นทุกระดับ โดยเฉพาะในช่วงนี้ของทุกปีที่มีผู้แสวงบุญเดินทางไปประกอบศาสนกิจ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบียจำนวนมาก

ดังนั้น ประเทศไทยจึงยังมีความเสี่ยงจากการที่มีผู้เดินทางเข้าออกประเทศ ทั้งจากการเดินทางท่องเที่ยว เดินทางเพื่อประกอบธุรกิจ และเดินทางไปแสวงบุญ จึงจำเป็นที่ประเทศไทยต้องมีการเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้น

การป้องกัน "โรคเมอร์ส" ในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง ทั้ง 3 ระดับ ได้แก่

1.ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ

2.โรงพยาบาลภาครัฐและภาคเอกชน

3.ในชุมชน โดยเฉพาะในด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ

ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในช่องทางเข้า-ออกประเทศ จัดพื้นที่คัดกรองผู้เดินทาง ในกรณีที่พบผู้เดินทางสงสัยป่วย จะแยกผู้เดินทางและนำส่งโรงพยาบาล เพื่อให้การรักษาตามมาตรฐานที่กำหนดต่อไป สำหรับประชาชนที่กลับจากประเทศแถบตะวันออกกลาง หากภายใน 14 วัน มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หรือมีน้ำมูก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรค ประวัติการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่สงสัยโรคเมอร์ส หรือเข้าโรงพยาบาลท้องถิ่น หรือมีการเข้าฟาร์มสัตว์หรือสัตว์ป่าต่างๆ หรือดื่มน้ำนมดิบโดยไม่ผ่านการฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะนมอูฐ สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

related