svasdssvasds

เหล้า...ทำพิษ!! โอ วรุฒ สิ้นลม ผลวิจัย “แอลกอฮอล์” ชี้ทำป่วยเรื้อรัง

เหล้า...ทำพิษ!! โอ วรุฒ สิ้นลม ผลวิจัย “แอลกอฮอล์” ชี้ทำป่วยเรื้อรัง

ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา โดยหน่วยระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา ซึ่งได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานส่วนหนึ่งจาก สสส. มีการศึกษาภาระโรคที่เกิดจากการดื่มสุราใน 195 ประเทศ โดยพบว่าการดื่มสุราเป็นปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ มากกว่า 200 ชนิด

ความเสี่ยงนี้ขึ้นกับปริมาณแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไป และรูปแบบของการดื่ม บวกกับความเสี่ยงสัมพัทธ์การเกิดโรค ซึ่งหมายถึงปัญหาสุขภาพโดยรวมเพื่อขึ้นเรื่อยๆ เมื่อดื่มสุราในปริมาณมากขึ้น การไม่ดื่มเลยหรือดื่มน้อยกว่า 1 ดื่มมาตรฐาน เท่ากับเบียร์หนึ่งกระป๋อง หรือไวน์ 100 ซีซี หรือเหล้าหนึ่งเป๊ก 30 ซีซี ต่อวันจะมีความเสี่ยงต่ำที่สุดในการเกิดโรคหรือปัญหาสุขภาพ

ในผลวิจัยเรื่อง Alcohol use burden for 195 countries and territories โดยกลุ่มนักวิชาการและมีการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการแพทย์และสาธารณสุข The Lancet สรุปเนื้อหาสำคัญส่วนหนึ่งได้ว่า ประชากรโลก 2.8 ล้านคนตายจากสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่อปี หรือคิดเป็นการตายร้อยละ 2.2 ในผู้หญิง ส่วนผู้ชายร้อยละ 6.8 ปรับจำนวนตายด้วยอายุ

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับ 7 ของการสูยเสียปีสุขภาวะทั่วโลก โดยร้อยละ 1.6 ในผู้หญิง และร้อยละ 6 ในผู้ชาย  ประชากรกลุ่มอายุ 15-49 ปี ก่อความสูญเสียจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากที่สุด  สาเหตุการตายที่เกี่ยวกับแอลกอฮอล์ 3 อันดับแรกคือวัณโรคอุบัติเหตุจราจรและการทำร้ายตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยดังกล่าวสรุปได้ว่า การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพที่สำคัญ 1 ใน 10 ของคนอายุ 15 -49 ปีตายจากสาเหตุนี้  อีกทั้งระบุด้วยว่า ไม่มีปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ใดที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ เพราะทำให้เกิดการสูญเสียสุขภาวะหรือส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ทุกช่วงอายุ

ทั้งนี้ อาการป่วยของโอ วรุฒ วรธรรม อดีตพระเอกดัง ซึ่งมีอาการวูบหมอสติ จนแพทย์ต้องปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลนครพิงค์ สาเหตุสำคัญก็มาจากการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนหน้านี้ จนทำให้สุขภาพทรุดโทรม และป่วยอาการเรื้อรังร่วมด้วย

 

เหล้า...ทำพิษ

สมอง : แอลกอฮอล์ทำให้เซลล์สมองขยายตัวขึ้น เกิดสมองบวม ส่งผลให้เซลล์ลีบเหี่ยว เสื่อมและตาย

หัวใจ : กระตุ้นให้สูบฉีดเลือดเร็วจึ้น กล้ามเนื้อหัวใจจะเริ่มหนาขึ้น เพราะทำงานหนัก กลายเป็นโรคหัวใจโตและวายในที่สุด

ช่องปากและลำคอ : เกิดระคายเคืองที่เรียกกันว่า เหล้าบาดคอ

ผิวหนังและหลอดเลือด : ขยายตัวทำให้หน้าและตัวแดง บางคนเส้นเลือดหดตัว ทำให้หน้าซีด ซึ่งอันตรายมากกว่า

กระเพาะอาหาร : กระตุ้นน้ำย่อย มีโอกาสเยื่อบุในกระเพาะอาหารอักเสบเฉียบพลัน

ตับ : เข้าทำลายเซลล์ตับ ทำให้ไขมันเข้าไปแทนที่และคั่งอยู่ในตัว เมื่อเซลล์ตับตายลงถึงระดับหนึ่ง จะมีการสร้างพังผือที่บริเวณนั้น ทำให้เป็นโรคตับแข็งนั่นเอง

เหล้า...ทำพิษ!! โอ วรุฒ สิ้นลม ผลวิจัย “แอลกอฮอล์” ชี้ทำป่วยเรื้อรัง

related