svasdssvasds

"คิม จองอึน" ส่งจดหมายถึง "ทรัมป์" หวังจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่สอง

"คิม จองอึน" ส่งจดหมายถึง "ทรัมป์" หวังจัดการประชุมสุดยอดครั้งที่สอง

ประธานาธิบดีทรัมป์ได้รับจดหมายจากผู้นำเกาหลีเหนือที่แสดงเจตจำนงต้องการให้มีการประชุมสุดยอดร่วมกันครั้งที่สอง

ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงต่อนักข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้รับจดหมายจากนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่แสดงเจตจำนงต้องการให้มีการประชุมสุดยอดร่วมกันระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศครั้งที่สอง หลังจากที่ครั้งแรกจัดขึ้นไปที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยทำเนียบขาวกล่าวอีกว่าจดหมายดังกล่าวจากนายคิม จองอึนเต็มไปด้วยความรู้สึกที่อบอุ่นและเป็นข้อความในเชิงบวก ที่เป็นการยืนกรานถึงความตั้งใจของเกาหลีเหนือที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งทำเนียบขาวเองก็เปิดกว้างต่อคำขอที่จะให้มีการจัดประชุมครั้งที่สอง และตอนนี้ก็ได้เริ่มต้นในขั้นตอนสร้างความร่วมมือเพื่อให้เกิดการประชุมขึ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดสินใจถึงวันเวลาและสถานที่ของการประชุมสุดยอดครั้งที่สอง

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังได้กล่าวชื่นชมการเดินพาเหรดของกองทัพเกาหลีเหนือ ในวาระโอกาสครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งประเทศ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ไม่มีการนำขีปนาวุธข้ามทวีปออกมาแสดงเหมือนอย่างปีก่อนๆ และว่านี่เป็นความสำเร็จในนโยบายของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยขีปนาวุธข้ามทวีปดังกล่าวสามารถถูกยิงได้ไกลถึงแผ่นดินสหรัฐ และสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ ดังนั้นการที่เกาหลีเหนือไม่ได้นำขีปนาวุธข้ามทวีปออกมาแสดงเป็นการแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือไม่ต้องการยั่วยุสหรัฐ

ด้านประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ก็ออกมาแสดงจุดยืนว่า จำเป็นต้องมีการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือครั้งที่สอง เพราะประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลีเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องได้รับการจัดการผ่านทางการเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้จะเป็นคนกลางคอยประสานและสนับสนุนการเจรจานี้

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่หลายฝ่ายกำลังรู้สึกกังขาต่อข้อตกลงระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือที่เกาหลีเหนือจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง แต่ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวก็เป็นไปอย่างเชื่องช้ามาก

related