svasdssvasds

เปิดรายได้ "ฟ่าน ปิงปิง" นักแสดงค่าตัวอันดับหนึ่งของจีนกับภาษีที่ต้องจ่าย

เปิดรายได้ "ฟ่าน ปิงปิง" นักแสดงค่าตัวอันดับหนึ่งของจีนกับภาษีที่ต้องจ่าย

เปิดรายได้ "ฟ่าน ปิงปิง" คนดังชาวจีนที่มีค่าตัวสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ แต่เมื่อมีรายได้สูง รัฐบาลก็จำเป็นต้องจัดเก็บภาษีสูงกว่าอาชีพอื่น

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศจีนรุ่งเรืองอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยสถิติการจำหน่ายตั๋วหนังในจีนทำรายได้มากถึงราว 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 256,000 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว และในช่วงสองสามเดือนแรกของปีนี้ รายได้จากวงการภาพยนตร์ของจีนยังพุ่งแซงบ็อกซ์ออฟฟิสในอเมริกาเหนือ ซึ่งมีฮอลลิวูด เสียอีก

นักแสดงจีนหลายคนมีชื่อเสียงโด่งดังในฮอลลิวูด หนึ่งในนั้นคือฟ่าน ปิงปิง ซึ่งเมื่อมาเปิดรายได้ของเธอดูแล้ว เธอเป็นนักแสดงหญิงที่มีรายได้สูงสุดติดอันดับโลกเลยทีเดียว เมื่อปี 2016 ฟอร์บส์จัดอันดับให้เธอเป็นนักแสดงหญิงที่มีรายได้สูงสุดอันดับ 5 ของโลก ด้วยรายได้ 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 544 ล้านบาทจากการแสดงภาพยนตร์ในประเทศเท่านั้น แต่นั่นก็ทำให้เธอมีรายได้สูงกว่าชาร์ลิซ เทียรอน และจูเลีย โรเบิร์ตเสียอีก

[gallery columns="1" link="file" size="full" ids="344402,344403,344404,344405"]

ฟ่านปิงปิงยังเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับสินค้ามากมายในจีน เช่น อดิดาส และโชพาร์ และเธอยังแสดงซีรีย์ ซึ่งเมื่อปี 2015 คาดการณ์ว่า เธอมีรายได้จากการปรากฏตัวในซีรีย์เรื่องหนึ่งถึง 30 ล้านหยวนเลยทีเดียว

ถัดมาจากนั้นในปี 2017 ฟ่าน ปิงปิงคือคนดังในจีนที่มีรายได้สูงสุดด้วยค่าตัวประมาณ 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1440 ล้านบาท ซึ่งนี่ยังเป็นการติดอันดับสี่ปีซ้อนของเธอ

แต่เมื่อมีรายได้สูง ภาษีก็ต้องสูงตาม การเก็บภาษีนักแสดงในประเทศจีนนั้น จะสูงยิ่งกว่าอาชีพอื่นๆ โดยถ้าหากพวกเขาหรือเธอมีรายได้สูงกว่า 5 หมื่นหยวน หรือประมาณ 2 แสน 4 หมื่นบาทเมื่อไหร่ จะต้องเสียภาษี 40 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่า เธอแทบจะต้องเสียภาษีเกือบครึ่งหนึ่งจากรายได้ทั้งหมด ในขณะที่รายได้ของคนอาชีพอื่น การเก็บภาษีสูงสุดจะอยู่ที่ 45 เปอร์เซ็นต์ แต่จะเก็บขนาดนั้น ก็ต่อเมื่อคุณต้องมีรายได้เกิน 1 ล้านหยวนขึ้นไป

รัฐบาลจีนแสดงความเป็นกังวลมาตลอด ว่าการที่ค่าตัวนักแสดงสูงเกินไป มันจะส่งผลเสียต่อโปรดัคชั่นอื่นๆ เพราะเมื่อค่าตัวนักแสดงคิดเป็น 60-80 เปอร์เซ้นต์ของงบประมาณการสร้างหนังทั้งหมดแล้ว ค่าตัดต่อ ค่าถ่ายทำ ค่าเอฟเฟคหรืออื่นๆ ก็จะน้อยลงและมีคุณภาพไม่ดีตาม

 

 

 

 

 

related