svasdssvasds

ใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ! รัสเซียเริ่มซ้อมรบ จับมือ จีน - มองโกเลีย แสดงแสนยานุภาพ

ใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ! รัสเซียเริ่มซ้อมรบ  จับมือ จีน - มองโกเลีย แสดงแสนยานุภาพ

วันนี้รัสเซียได้เริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศแล้ว โดยมีทหารจีนและมองโกเลียเข้าร่วมด้วย ท่ามกลางการเสียงประนามจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ว่าเป็นการซ้อมเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความขัดแย้งขนาดใหญ่

การซ้อมรบครั้งนี้มีชื่อว่า “วอสต็อก-2018” ซึ่งหมายถึง “ตะวันออก-2018” จัดขึ้นทางตะวันออกของไซบีเรีย เป็นระยะเวลาราว 1 สัปดาห์ โดยมีกองทัพจีนและมองโกเลียเข้าร่วมซ้อมรบด้วย และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียมีกำหนดร่วมชมการซ้อมรบวอสต็อก 2018 นี้ด้วย หลังเดินทางกลับจากการไปร่วมประชุม ด้านเศรษฐกิจที่เมืองวลาดิวอสต็อก ร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน

การซ้อมรบครั้งใหญ่สุดของรัสเซียนี้มีขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก ซึ่งรัสเซียถูกกล่าวหาว่าพยายามแทรกแซงกิจการภายในของชาติตะวันตก และยังมีปัญหาเรื่องยูเครนและซีเรีย

กองทัพรัสเซียได้เทียบการซ้อมรบครั้งนี้คล้ายๆกับการซ้อมรบของสหภาพโซเวียดในปี 1981 ซึ่งในครั้งนันมีทหารร่วมซ้อมรบราว 100000-150000 นาย ภายใต้ชื่อการซ้อมรบซาปาด-81 หรือ ตะวันตก-81 และถือเป็นการซ้อมรบขนาดใหญ่สุดในยุคสหภาพโซเวียด

แต่ในครั้งนี้ นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียประกาศว่า จะยิ่งใหญ่กว่าอีก เพราะจะมีทหารเข้าร่วมซ้อมรบราวสามแสนนาย และยานยนต์ทางทหารเช่น รถถัง รถหุ้มเกราะ ราว 36000 คัน / เครื่องบินหนึ่งพันลำ / และเรือรบอีก 80 ลำ

ในการซ้อมรบครั้งนี้ รัสเซียได้นำอาวุธยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุดมาร่วมซ้อมด้วย เช่น ขีปนาวุธอิสกันเดอร์ ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ และรถถัง T-80 และ T-90 รวมไปถึงเครื่องบินรบ Su-34 และ Su-35

ใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ! รัสเซียเริ่มซ้อมรบ  จับมือ จีน - มองโกเลีย แสดงแสนยานุภาพ

ด้านนาโต้ระบุว่า การซ้อมรบวอสต็อก-2018 นี้แสดงให้เห็นว่ารัสเซียตั้งใจสร้างความขัดแย้งขนาดใหญ่ สอดคล้องกับสิ่งที่ตะวันตกเห็นรัสเซียรุกรานมากขึ้น มีการเพิ่มงบด้านกลาโหมและการขยายอิทธิพลทางการทหารมากขึ้น

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและโลกตะวันตกตึงเครียดอีกครั้งนับตั้งแต่ปีค.ศ. 2014 ที่รัสเซียเข้าผนวกแคว้นไครเมียเป็นของตนเองทำให้เกิดความขัดแย้งในยูเครนตะวันออกมาจนถึงทุกวันนี้ ในขณะที่รัสเซียเองก็กล่าวหานาโต้ว่าพยยามขยายอิทธิพลออกมาเรื่อยๆจนเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซีย

ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัสเซียได้จัดการซ้อมรับหลายครั้งในแถบคอเคซัส / ทะเลบอลติก / และอาร์คติก ในขณะที่การซ้มอรบวอสต็อก-2014 มีขนาดเล็กลงกว่าปีนี้ครึ่งหนึ่ง โดยมีทหารราว 1.5 แสนนายเข้าร่วม

related