svasdssvasds

"หมากผีพวน" ผลไม้ป่าสร้างรายได้

"หมากผีพวน" ผลไม้ป่าสร้างรายได้

ในช่วงเดือนกันยายน ผลไม้ป่าอย่าง "หมากผีพวน" กำลังออกผลจนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับชาวบ้านชุมชนบ้านโดนแบน จ.สุรินทร์ โดยในหนึ่งปีจะออกผลที่ให้รสชาติดีแค่ช่วงเดือนนี้เท่านั้น ทำให้ช่วงนี้เก็บกันแทบไม่พอขาย

"หมากผีพวน" ผลไม้ตามฤดูกาลที่ช่วงนี้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับ ชาวบ้านในชุมชน ที่บ้านโดนแบน หมูที่ 10 ต.นาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์ ชาวบ้านที่ว่างจากการทำนา ก็จะเข้าป่าไปเก็บ “หมากผีผวน” นำไปขายตามข้างทางใกล้กับป่าชุมชนบ้านอาลอ-โดนแบน

"หมากผีพวน" ผลไม้ป่าสร้างรายได้

ผลไม้ป่าชนิดนี้มีหลายชื่อเรียก ทั้ง “หมากผีพวน” ทางใต้เรียก นมควาย ทางเหนือเรียก นมแมวป่า หรือ บุหงาใหญ่ และอีกหลากหลายตามพื้นที่ มีลักษณะเป็นทรงกลมรี เมื่อสุกเต็มที่แล้วจะเปลี่ยนเป็นลูกสีแดงสด ผลสุกจะมีรสอร่อยหวานอมเปรี้ยว เป็นที่ชื่นชอบของคนที่สัญจรไปมา สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านไม่ต่ำกว่าวันละ 500 บาทต่อวันต่อคน เพราะเป็นผลไม้หายาก โดยชาวบ้านจะแบ่งใส่ถุงๆ ละ 20 บาท

“หมากผีพวน” จะมีแค่ช่วงหน้าฝน 1-2 เดือนนี้เท่านั้น ถ้าเลยเดือนนี้ไปจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองไม่อร่อย แล้วก็จะหมดลูกไป จะมีทุกวันประมาณ 1 เดือน ก็จะหมดฤดูไป รสชาติเปรี้ยวหวาน บางต้นจะเปรี้ยวนำ บางต้นจะหวานเลย แล้วแต่ลูกเล็กลูกใหญ่ จะขึ้นเองตามธรรมชาติ ลำต้นจะเป็นเถาวัลย์ ถ้าลำต้นดีจะลูกใหญ่ ถ้าลำต้นไม่ค่อยดีก็จะออกลูกเล็ก

"หมากผีพวน" ผลไม้ป่าสร้างรายได้

related