svasdssvasds

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ค้าน! ตั้ง "พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์" นั่งรองเลขาฯนายกรัฐมนตรี

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ค้าน! ตั้ง "พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์" นั่งรองเลขาฯนายกรัฐมนตรี

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องไปยังคณะรัฐมนตรี ทบทวนการแต่งตั้ง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ชี้ ยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาในชั้นศาลในคดีกบฏ ร่วมกับแกนนำ กปปส.อื่นอีกกว่า 30 ราย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้ง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตแกนนำ กปปส. ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เพื่อมาช่วยทำหน้าที่ ติดตามประสานเร่งรัดการดำเนินงานนโยบายของรัฐบาล การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และเรื่องร้องเรียนของประชาชน แลเป็นผู้ประสานงานรัฐสภา และการทำงานของวิปรัฐบาล รวมทั้งการสนับสนุนการดำเนินงานของนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น

การใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรีถือได้ว่าเป็นการขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 219 วรรคสอง บัญญัติ เนื่องจากผู้ที่ได้รับแต่งตั้งดังกล่าวยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาในชั้นศาล ในคดีกบฏ ร่วมกับแกนนำ กปปส.อื่นอีกกว่า 30 ราย ซึ่งมีอัตราโทษที่สูง อันมีมูลเหตุมาจากการขัดแย้งทางการเมืองที่ทำให้ประเทศถดถอย จนเป็นเหตุให้เกิดการรัฐประหาร ของ คสช. โดยมีข้ออ้างว่าเพื่อรักษาความสงบ สร้างความสามัคคี ปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งการแต่งตั้งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองในครั้งนี้ ทำให้สังคมไทยต้องหันกลับไปคิดทบทวนเหตุผลของการทำรัฐประหารเสียใหม่ว่า แท้ที่จริง กปปส. กับ คสช. มีความสัมพันธ์แนบชิดกันมาก่อนหรือไม่อย่างไร

นอกจากนั้น การใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรียังขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ที่กำหนดอยู่ในข้อ 19 แห่ง “มาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561” ที่ถูกนำมาใช้กับคณะรัฐมนตรีด้วย ที่กำหนดไว้ว่า “ไม่คบหาสมาคมกับคู่กรณี ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่”

ดังนั้นสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงใคร่ขอเรียกร้องไปยังคณะรัฐมนตรีได้โปรดทบทวนการแต่งตั้งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และนักการเมืองอื่น ๆ ที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา หรือผู้ที่ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติ หรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายได้

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ค้าน! ตั้ง "พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์" นั่งรองเลขาฯนายกรัฐมนตรี

related