svasdssvasds

จ่อดำเนินคดี มือโพสต์ด่าตำรวจจับคนขับรถบรรทุกใส่รองเท้าแตะ

จ่อดำเนินคดี มือโพสต์ด่าตำรวจจับคนขับรถบรรทุกใส่รองเท้าแตะ

ตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ชี้แจงกรณีคนขับรถบรรทุกโดนจับปรับใส่รองเท้าแตะขับรถ เนื่องจากผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ขนส่งทางบก  เกรงเกิดอุบัติเหตุและเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ

จากกรณี เพจสาธารณะชื่อ "เจ้าพ่อ คลิปเด็ด ข่าวดัง" โพสต์คลิปของสมาชิกเฟสบุ๊ค ชื่อ "สุขสันต์ เกี้ยวแก้ว" ที่ถ่ายไว้หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ ข้อหาขับรถแต่งกายไม่สุภาพ (ใส่รองเท้าแตะ)  เปรียบเทียบปรับ 400 บาท ทำให้เกิดความไม่พอใจอย่างแรงนั้น

จ่อดำเนินคดี มือโพสต์ด่าตำรวจจับคนขับรถบรรทุกใส่รองเท้าแตะ

ล่าสุด พ.ต.อ. ชัยพร พงษ์ศักดิ์  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่ากรณีดังกล่าว ทาง สภ.เมืองมุกดาหาร ได้ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร ตามที่ผู้บังคับบัญชาได้อนุมัติ ขณะที่ตั้งจุดตรวจที่ป้อม 82 พรรษา ผู้โพสต์ขับขี่รถบรรทุกสิบล้อ ไม่สวมใส่รองเท้าหุ้มส้น ซึ่งเป็นไปตามกฏกระทรวง ต้องเป็นความผิดตามกฎหมายผู้ขับขี่รถต้องแต่งกายให้สะอาดเรียบร้อยตามที่กำหนด ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก มาตรา 102 (1) และกฎกระทรวง พ.ศ. 2555 ได้บัญญัติเอาไว้ว่า ในขณะขับรถรับจ้าง รถยนต์สาธารณะ ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยและรัดกุม และรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ ซึ่งกรณีดังกล่าวที่ผ่านมาได้เกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์สาธารณะ หรือรุบรรทุก เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก    การไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย โทษตามมาตรา 127 แห่ง พ.ร.บ. การขนส่งทางบก ระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ผู้ใช้รถใช้ถนน และประชาชนได้โพสก็อาจจะไม่เข้าใจกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เปรียบเทียบปรับในดุลยพินิจขิงพนักงานสอบสวน

ทั้งนี้กฎหมายออกมาเพื่อรักษากติกาของสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข ส่วนคนที่โพสต์ทำให้ตำรวจเสียหาย โดยไม่รู้ข้อเท็จจริง ในวันนี้จะเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป อาจจะผิดฐานข้อหาดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ หรือผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์  และฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะรถรับจ้าง ให้ทำตามกฎหมายเวลาเกิดความเสียหายขึ้น มักจะโทษตำรวจทำอะไรอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการดื่มแล้วขับ สารเสพติด แล้วก็มาขับขี่รถ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จังหวัดมุกดาหาร เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ มีจุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ข้ามไปสู่แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งมีความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ มีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก อยากจะวิงวอนให้ผู้ขับขี่รถต่าง ๆ ปฎิบัติตามกฎหมายมีการกวดขันจับกุมวินัยจราจร เพราะว่าเวลาเกิดเหตุขึ้นมาก่อให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นเพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุให้สังคม บ้านเมืองน่าอยู่ ให้เคารพกฎหมายจราจร ป้องกันการสูญเสียจากอุบัติเหตุต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้หรือไม่...ใส่รองเท้าแตะขับรถประเภทไหนบ้างถึงโดนจับ

related