svasdssvasds

ไทยติดโผประเทศที่น่าละอาย เพราะคุกคามนักสิทธิมนุษยชน

ไทยติดโผประเทศที่น่าละอาย เพราะคุกคามนักสิทธิมนุษยชน

ประเทศไทยติดโผรายชื่อประเทศที่น่าละอายเพราะใช้อำนาจคุกคามคนที่ให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชน

สหประชาชาติออกรายงานประจำปี เตือนว่าการใช้อำนาจการคุกคามเหยื่อและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนที่ให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และนี่นับเป็นการกระทำที่น่าละอาย สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้คนไม่กล้ายุ่งเกี่ยวกับสหประชาชาติและส่งผลให้กลายเป็นการเซ็นเซอร์ตัวเอง

สหประชาชาติได้เปิดเผยรายชื่อ 38 ประเทศที่ระบุว่าได้ทำการกระทำที่ “น่าละอาย” ดังกล่าว รวมไปถึงการจำกัดการหาเงินทุนสนับสนุนและการคุกคามข่มขู่ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 29 ประเทศที่เพิ่งติดโผรายชื่อเป็นครั้งแรกด้วย นอกจากนี้ก็ยังมี จีน, ตุรกี, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, รัสเซีย, ซาอุดีอารเบีย, อินเดีย, อิสราเอล เป็นต้น ซึ่งบางประเทศที่ติดโผ ก็เป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติด้วย

รายงานระบุว่าสิ่งที่น่ากังวลคือ รัฐกีดกันการสื่อสารระหว่างชุมชน องค์กรประชาสังคม และสหประชาชาติ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของ ความมั่นคงของชาติและกลยุทธต่อต้านการก่อการร้าย โดยผู้ช่วยเลขาธิการสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชน แอนดรูว์ กิลมอร์ กล่าวว่ากรณีที่ระบุในรายงานนี้เป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น สหประชาชาติยังเห็นการใช้เครื่องมือทางกฎหมาย ทางการเมือง และทางการปกครอง ในการคุกคามและปิดปากภาคประชาสังคมอีกด้วย

related