svasdssvasds

ลิ้มรส “คัพเค้กปลาร้า” ของเด็ดต้องลอง

ลิ้มรส “คัพเค้กปลาร้า” ของเด็ดต้องลอง

นครพนม ชวนชิมเมนูเด็ด “คัพเค้กปลาร้า” ในเวทีผลงานโรงเรียน พร้อมจัดนิทรรศการโชว์ผลงานโรงเรียนต้นแบบ

นายมงคล  รุณธาตุ  ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22  นครพนม ได้เชิญชวนให้ประชาชน นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจมาร่วมชมผลงานการจัดการศึกษาของโรงเรียนต้นแบบที่จะเป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนในอนาคต ที่สำคัญจะได้ลิ้มลองรสชาติของผลงานการศึกษาโรงเรียนในสังกัด สพป.นครพนม เขต 2 เกี่ยวกับการพัฒนาอาชีพ โดยนำปลาร้าพื้นบ้านอีสานมาแปรรูปเป็นชูชิเทียบชั้นอาหารญี่ปุ่น เเละนำมาทำเป็นคัพเค้กปลาร้าอีกด้วย ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ และจะมีการต่อยอดนำไปส่งเสริมให้ชุมชนได้ยึดเป็นอาชีพ

ลิ้มรส “คัพเค้กปลาร้า” ของเด็ดต้องลอง

ดร.วิไลวรรณ สิทธิ ผอ.กลุ่มนิเทศ สพป.นครพนม เขต 2 กล่าวว่า  โรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน เดิมชาวบ้านมีอาชีพหลักส่วนหนึ่งในการผลิตปลาร้า ซึ่งมีปลาน้ำโขงขึ้นชื่อที่นิยมนำมาทำปลาร้า เพราะมีรสชาติอร่อยเนื้อมีคุณภาพ คือ ปลาอีตุ  โดยจะนำปลาร้าอีสานพื้นบ้านมาแปรรูป และนำน้ำปลาร้ามาทำเป็นชูชิข้าวปั้น เทียบชั้นอาหารญี่ปุ่น ซึ่งมีการทดสอบแล้วว่ามีรสชาติอร่อย สะอาดปลอดภัย รวมถึงการคิดค้นการทำคัพเค้กจากปลาร้าที่มีรสชาติแปลกอร่อย

ลิ้มรส “คัพเค้กปลาร้า” ของเด็ดต้องลอง

ลิ้มรส “คัพเค้กปลาร้า” ของเด็ดต้องลอง ทั้งนี้จะนำมาพัฒนาต่อยอดส่งเสริมอาชีพให้ชุมชน  และเชื่อว่าอนาคตจะเป็นเมนูที่สร้างรายได้เป็นอย่างดี  ถือเป็นหนึ่งในผลงานเด่นของสถานศึกษาต้นแบบที่ไม่ควรพลาด

related