svasdssvasds

เร่งสอบ"เสี่ยปีเตอร์" ฉ้อโกง กว่า 300 ล้าน

เร่งสอบ"เสี่ยปีเตอร์" ฉ้อโกง กว่า 300 ล้าน

ตำรวจสุรินทร์ สอบปากคำ เสี่ยปีเตอร์ เจ้าของบริษัท พันปีกรุ๊ป อ้างยูเอ็นปล่อยกู้เก็บค่าสมาชิก ฉ้อโกง ประชาชนเสียหายกว่า 300 ล้าน ขณะที่สมาชิกยังเชื่อใจความบริสุทธิ์ เดินทางไปถึงสถานีตำรวจพร้อมกับนำกระเช้าเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและดอกไม้เข้าให้กำลังใจ

วันนี้(13 ก.ย.61) ที่ สภ.เมืองสุรินทร์  พ.ต.อ ยศวัจน์ งามสง่า ผกก.สภ.เมืองสุรินทร์ และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ ได้ทำการสอบปากคำ   นายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ตามหมายจับศาลอาญา จังหวัดสุรินทร์ ในคดีฉ้อโกงประชาชน หลังสืบทราบว่ามีพฤติการณ์ชักชวนเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือด้านเกษตรกรรมในประเทศไทย โดยอ้างว่าได้รับเงินสนับสนุนจำนวนมากจากองค์การสหประชาชาติ หรือ UN และธนาคารโลก  ขณะที่ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ เร่งสอบปากคำอย่างละเอียด เพื่อขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการ

หลังตกเป็นผู้ต้องหาฉ้อโกงประชาชนจำนวนกว่า 60,000 คน ในพื้นที่ภาคอีสาน สร้างความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท ขณะที่เจ้าตัวยังปฎิเสธ ตำรวจเตรียมขยายผลเอาผิดทั้งขบวนการ การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากตำรวจได้รับร้องเรียนจากเกษตรกร ในภาคอีสานว่า บริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชา จำกัด หลอกลวงและฉ้อโกงประชาชน อ้างว่าได้รับเงินสนับสนุนงบประมาณจากองค์การสหประชาชาติ ให้นำเงินมาช่วยเหลือเกษตรกร ในรูปแบบของเงินอุดหนุนรายละ 1 ล้านบาท เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และรับซื้อผลผลิต ซึ่งเกษตรกรต้องเสียค่าสมัครเป็นสมาชิกตั้งแต่ 200-5,000 บาท และเสียค่าอบรมอีก 2,500 บาท แต่หลังโครงการผ่านไปได้ระยะหนึ่ง สมาชิกกลับไม่ได้รับเงินกู้สนับสนุนตามที่ผู้ต้องหากล่าวอ้าง ล่าสุดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นางสาวณชณฆ์ ตรงใจ ตกเป็นเหยื่อ ถูกนายปีเตอร์ หลอกให้รวบรวมข้าวเปลือกจากสมาชิกสหกรณ์จำนวน 350 คน เพื่อส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ แต่ถึงเวลาบริษัทพันปีกรุ๊ป กลับผิดนัดไม่ชำระเงินให้ สร้างความเสียหายมูลค่ามากกว่า 20 ล้านบาท

จากการตรวจสอบบริษัท พันปี กรุ๊ป ไทย ลาว กัมพูชา จำกัด พบว่าตั้งอยู่ที่ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ เปิดบริษัทตั้งแต่ปี 2558 มีเกษตรกรและประชาชนตกเป็นเหยื่อมากกว่า 60,000 คน มูลค่าความเสียหาย 300 ล้านบาท โดยมี นายพิชย์พิพรรช ศรีตระกูลรักษ์ หรือ นายปีเตอร์ เป็นประธานกรรมการบริษัทแต่เพียงผู้เดียว นอกจากนี้ยังพบว่า นายปีเตอร์ มีหมายจับอีก 3 หมายของศาลจังหวัดสุรินทร์ ศาลแขวงพระนครเหนือ และศาลแขวงอุบลราชธานี ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เบื้องต้นผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้ฉ้อโกง

ทั้งนี้ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้บกเข้าจับกุมตัว นายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ตามหมายจับศาลอาญา ในคดีฉ้อโกงประชาชน โดยชุดสืบสวนติดตามจับกุมตัวได้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา ขณะที่ล่าสุด เสี่ยปีเตอร์ ยังให้การปฏิเสธทุกข้อหา

ขณะเดียวกัน พบว่าได้มีกลุ่มสมาชิกของบริษัท พันปี กรุ๊ป นำกระเช้าเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ และดอกไม้ มาให้กำลังใจ นายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือเสี่ยปีเตอร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ต่างพากันเชื่อว่า เสี่ยปีเตอร์ เป็นผู้บริสุทธิ์ มิได้ฉ้อโกงใคร ประกาศพร้อมเคียงข้าง พิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ซึ่งในระหว่างการทำข่าวของสื่อมวลชนนั้น มีผู้หญิง อ้างเป็นเลขาฯ สั่งห้ามสื่อมวลชน งดถ่ายภาพ และห้ามนำเสนอข่าว พร้อมขู่จะฟ้องดำเนินคดี ฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

จากการสอบถาม พ.ต.อ. ยศวัจน์ งามสง่า ผกก.สภ.เมืองสุรินทร์ เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้มีการจับกุม นายปีเตอร์ หรือนายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันปี กรุ๊ป ตามหมายจับศาลอาญา จังหวัดสุรินทร์ ในความรับผิดชอบของ สภ.มืองสุรินทร์ มาดำเนินคดีในวันนี้  ซึ่งขณะนี้อยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสุรินทร์ กำลังจะทำการสอบปากคำ นายปีเตอร์ได้ร้องขอทนายความ ตนจึงดำเนินการให้ใช้สิทธิตามกฎหมาย

เร่งสอบ"เสี่ยปีเตอร์" ฉ้อโกง กว่า 300 ล้าน เร่งสอบ"เสี่ยปีเตอร์" ฉ้อโกง กว่า 300 ล้าน

related