svasdssvasds

ร้องถูกโกงที่ดินเอาไปหาเสียงเลือกตั้งนครพนม

ร้องถูกโกงที่ดินเอาไปหาเสียงเลือกตั้งนครพนม

ลูกสาวอดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแห่งหนึ่ง ในอำเภอปลาปาก จ.นครพนม ร้องผู้บริหารระดับสูงฉ้อโกงที่ดินลงขันเลือกตั้ง ขณะคู่กรณีชี้แจงไม่เคยปฏิเสธการชดใช้ เชื่อว่ายังเจรจากับนายทุนได้

นางญาดา เหลาบัว วัย 45 ปี พร้อมญาติ นำเอกสารหลักฐาน เข้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อ นายเชิดพันธ์ ผลวิเชียร ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานปกครอง และเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง โดยอ้างว่าได้รับความเดือดร้อนจากนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแห่งหนึ่งใน อ.ปลาปาก จ.นครพนม ฉ้อโกงที่ดิน เนื้อที่ 31 ไร่

โดยก่อนหน้านี้ นายกเทศมนตรี ได้ชักชวน นายเสถียร เหลาบัว อายุ 69 ปี อดีตรองนายกเทศมนตรีฯ ซึ่งเป็นพ่อของนางญาดา ให้ไปร่วมเล่นการเมืองท้องถิ่น และสัญญาจะให้เป็นรองนายกเทศมนตรี แต่ต้องนำโฉนดที่ดินไปจำนองกับธนาคาร เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง จึงมีการนำที่ดินไปทำสัญญาขายฝากกับนายทุน เป็นเงิน 2,500,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาทต่อปี เมื่อปี 2554 และมีการทำสัญญาบวกดอกเบี้ยรวม 4,500,000 บาท แต่ที่ดินดังกล่าวขาดสัญญา กระทั่งพ่อของนางญาดาเสียชีวิต ก็ยังไม่มีการไถ่ถอน กรรมสิทธิ์จึงตกเป็นของนายทุนมาถึงปัจจุบัน โดยได้ประเมินมูลค่าการไถ่ถอนรวมเป็นเงิน 12,000,000 บาท

ขณะนายรักชาติ บัวชุม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลปลาปาก ยอมรับว่า ได้นำโฉนดที่ดินไปแปรเป็นเงินทุนมาใช้จ่ายในการเลือกตั้งและไม่สามารถไถ่ถอนได้ตามกำหนด จนที่ดินถูกยึดไปจริง ที่ผ่านมาได้เจรจาต่อรองนายทุนขอลดจาก 12,000,000 บาท เหลือ 7,000,000 บาท แต่ก็ยังไม่มีเงินไปไถ่ถอน ยืนยันจะใช้หนี้ไถ่ถอนที่ดินให้ เพียงขอใช้หนี้ตามสัดส่วนเท่านั้น ไม่สามารถแบกรับภาระคนเดียวได้ เพราะการเข้ามารับตำแหน่งรองนายกฯ ของพ่อนางญาดา ก็ได้รับเงินเดือนตอบแทนมาตลอดและส่วนตัวเชื่อว่า ยังสามารถคุยกับนายทุน เพื่อไถ่ถอนที่ดินกลับคืนมาได้

related