svasdssvasds

ชาวสกลนคร ยินดีคืนที่ดินล้ำอุทยานฯ ภูพาน

ชาวสกลนคร ยินดีคืนที่ดินล้ำอุทยานฯ ภูพาน

ภารกิจการทวงคืนผืนป่าที่รุกล้ำแนวเขตอุทยานแห่งชาติ ที่อยู่ในการดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 อุดรธานี วันนี้เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนสนธิกำลังกันกว่า 150 นาย เข้ารื้อถอนแปลงที่รุกล้ำแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน ซึ่งชาวบ้านก็ยินดีคืนให้ แต่วอนช่วยเหลือหนี้สินที่มี

คอกควายที่รุกล้ำแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน จ.สกลนคร ที่นางวินัน ถึงคำภู ได้ขยายแปลงเข้ามา หลังจากได้ควายมา 5 ตัว แต่ไม่มีที่เลี้ยงจึงต้องขยายพื้นที่รุกล้ำแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน ใน ต.นาม่อง อ.กุดบาก เดิมทีนางวินัน มีที่ดินประมาณ 10 ไร่ ใช้ปลูกที่พักอาศัย ปลูกข้าวปลูกพืชผักไว้กิน ไว้ขาย เป็นรายได้จุนเจือครอบครัว และเขามีลูกสาว 2 คน สามีและพ่อแม่เสียชีวิตไปแล้ว

พื้นที่เป้าหมายที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึด และชี้แนวเขตร่วมกับชาวบ้านมีอีก 2 จุด ที่จะทำลักษณะเดียวกัน นั่นคือแจ้งพื้นที่ที่ชาวบ้านรุกล้ำเข้ามาในเขตของอุทยานฯ ก่อนจะเข้ารื้อถอนแปลกที่บุกรุกเข้ามา

การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่จะต้องเร่งทำให้แล้วเสร็จโดยเร็วและชี้แนวเขตอุทยานที่ชัดเจน โดยใช้แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมปี 2545 และ 2546 แต่ยังยึดมติ ครม.30 มิถุนายน 2541 ที่มีร่องรอยทำประโยชน์ เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหา

ที่ดินของนางทองจันทร์ โถชัยคำ ต.นาม่อง อ.กุดบาก ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ถูกเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนแปลงที่ขยายออกมา โดยเขายืนยันเป็นที่ดินที่ตกทอดมาจากพ่อแม่ ใช้ปลูกข้าว 3 แปลงเล็กๆ พร้อมพูดทั้งน้ำตา หากเจ้าหน้าที่จะยึดคืน เขาก็ไม่ขัดขวาง ขอแค่ผ่อนชำระหนี้ให้ เพราะไม่มีที่ดินทำกินหลังจากนี้

ภายหลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการรื้อถอนแปลงที่บุกรุก ก็ดำเนินการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์และทำเป็นแนวเขตของอุทยาน จะได้ไม่มีใครรุกล้ำพื้นที่ป่าได้อีก

related