svasdssvasds

"ทรัมป์" เตรียมตั้ง "กำแพงภาษีสินค้านำเข้า" จาก "จีน" เพิ่มอีก

"ทรัมป์" เตรียมตั้ง "กำแพงภาษีสินค้านำเข้า" จาก "จีน" เพิ่มอีก

ประธานาธิบดีทรัมป์มีแผนที่จะตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่อีกคิดเป็นเงินจำนวนราว 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ มีแผนที่จะตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่อีกคิดเป็นเงินจำนวนราว 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดว่าอัตราภาษีสินค้านำเข้าจะอยู่ที่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่ำกว่ากระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็นต์

การตั้งกำแพงภาษีรอบใหม่ของสหรัฐมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลจีน ก่อนหน้าที่กำหนดการหารือระดับสูงร่วมกันจะมาถึง และยังเป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรองของสหรัฐต่อจีนอีกด้วย อย่างไรก็ตาม การตั้งกำแพงภาษีเพิ่มเติมจะทำให้ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนบานปลายมากยิ่งขึ้น

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กดดันให้คณะบริหารของตัวเองเดินหน้าดำเนินการตั้งกำแพงภาษี หลังจากที่ได้หารือกับที่ปรึกษาส่วนตัวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆต่อรายงานของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล แม้ว่าทางซีเอ็นเอ็นจะติดต่อไปเพื่อขอความเห็นก็ตาม

สำหรับการตั้งกำแพงภาษีรอบใหม่นี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสินค้าจีนหลายพันรายการ รวมถึงเครื่องล้างจานและเครื่องปรุงรสอาหาร ซึ่งจะทำให้สินค้าเหล่านี้มีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้บริโภคชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอยู่แล้วที่ 25 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่ารวม 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่า กำแพงภาษีเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อลงโทษจีนที่กระทำการค้าอย่างไม่ยุติธรรมกับสหรัฐ รวมถึงการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญาอีกด้วย ขณะที่จีนกล่าวโทษสหรัฐว่าข่มเหงรังแกทางการค้า และได้ทำการตอบโต้สหรัฐด้วยการตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐด้วยเช่นกัน

related