svasdssvasds

อินโดนีเซีย เตือนมาลาเรียระบาดบนเกาะลอมบอก หลังเกิดแผ่นดินไหว

อินโดนีเซีย เตือนมาลาเรียระบาดบนเกาะลอมบอก หลังเกิดแผ่นดินไหว

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียพบการแพร่ระบาดของมาลาเรียบนเกาะลอมบอกตะวันตก ซึ่งประสบภัยแผ่นดินไหวหลายครั้งตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยตอนนี้พบผู้ป่วยแล้วอย่างน้อย 137 ราย

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเปิดเผยวันนี้ว่า พบการระบาดของมาลาเรียบนเกาะลอมบอกตะวันตก ซึ่งประสบภัยแผ่นดินไหวไปหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 137 ราย จนทำให้ทางการท้องถิ่นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุข และใช้มาตรการป้องกัน เพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดขยายวงกว้าง ทั้งการเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจ การแจกจ่ายมุงกันยุ้งและการพ่นสารเคมีจำกัดยุง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการแจกจ่ายมุงกันยุ้งไปแค่ 3 พันหลัง แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีความต้องการมุงกันยุ้งราว 1 หมื่นหลัง

เกาะลอมบอกประสบภัยแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายระลอกนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 500 คน รวมถึงทำให้ประชาชนอีกหลายหมื่นคนไม่มีที่อยู่อาศัย ต้องไปพักอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว หรือกลางเต๊นท์นอนอยู่ตามที่โล่งแจ้ง อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าในเดือนหน้า อินโดนีเซียจะเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งยิ่งจะทำให้การแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น

related