svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่เลยอดีตคนเพื่อไทยโผล่ต้อนรับ ย้ำเลือกตั้งแล้วต้องสงบ

"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่เลยอดีตคนเพื่อไทยโผล่ต้อนรับ ย้ำเลือกตั้งแล้วต้องสงบ

"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่เลย มอบหนังสือโครงการป่าชุมชน สัญจร ลั่นก่อน-หลังเลือกตั้ง ต้องสงบสันติ เปรียบกำลังก่อสร้างปราสาทประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง ไม่ให้ใครมาทำลาย วอนปชช.ช่วยเติมอิฐปูนเชื่อมด้วยน้ำใจไม่ให้พัง ด้านอดีตส.ส.เพื่อไทย โผล่ต้อนรับ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 ก.ย. ที่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดถนน 4 เลน หมายเลข 201 เส้น เลย-เชียงคาน และเป็นสักขีพยานในการมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน ให้แก่ประธานป่าชุมชน 5 จังหวัด บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับกับประชาชนตอนหนึ่งว่า วันนี้รู้สึกเต็มตื้น ไม่ได้มาให้ใครรักผม แต่จากที่ฟังจากเพลงสร้างไทยไปด้วยกันมีความหมายดี หมายถึงพวกเราทุกคน ซึ่งแม้ใครไม่รักตนเองก็จะรักเพราะเป็นหน้าที่ของตนและใครก็ตามที่มาทำการเมือง ซึ่งวันนี้ตนทำหน้าที่เป็นรัฐบาลอยู่ และรอคอยรัฐบาลใหม่ ที่เข้ามาทำหน้าที่ในวันข้างหน้าโดยต้องเข้ามาดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง จะคิดแบบเดิมไม่ได้แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลชุดนี้พยายามทำเต็มที่เพื่อขับเคลื่อนกลุ่มจังหวัดไปข้างหน้าจึงขอให้ทุกคนเรียนรู้และฟังในสิ่งที่รัฐบาลพูด ซึ่งในอดีตมีความเหลื่อมล้ำมาก เช่น ถนนหนทางต่างๆ สนามบิน ที่ต้องปรับปรุงเพราะหากดีอยู่แล้วคงไม่ต้องทำอะไรมาก ดังนั้นหลายอย่างต้องใช้เวลา ส่วนโครงการไทยนิยมจะลงไปถึงทุกหมู่บ้าน เพราะหากสนับสนุนเป็นบางคนบางกลุ่มหรือบางพวกก็จะขัดแย้งกันแบบเดิม ขณะเดียวกันเราจะฝืนกลไกบางกลไกไม่ได้รวมถึงกฎกติกาต่างประเทศด้วย แต่เราต้องปลดล็อคประตูโดยปรับตัวเองให้ได้ สร้างความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ และวันนี้เราต้องไปด้วยกันทุกคน หากบอกว่ารักลุงตู่ก็ต้องช่วยกัน แค่นี้ลุงตู่ก็มีกำลังใจแล้วเมื่อได้เจอกับประชาชน ซึ่งตนเองก็มีความเป็นมนุษย์พอสมควร บางครั้งมีกำลังใจและบางครั้งก็รู้สึกท้อแท้ แต่ก็ท้อแท้ไม่ได้ หากท้อแท้ก็จะนึกถึงหน้าประชาชนทั้งประเทศ ดังนั้นหากใครท้อแท้ก็ให้คิดถึงหน้าตนบ้างก็แล้วกัน แต่อาจจะท้อแท้ยิ่งกว่าเดิม แต่ไม่เห็นใครเดือดร้อนไปกับตนเอง และย้ำว่ารัฐบาลกำลังทำสิ่งที่ดีกว่าเดิม

[gallery columns="1" link="file" size="full" ids="347144,347145,347146,347147,347148,347149"]

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ยืนยันไม่เป็นศัตรูกับใครทั้งสิ้นทั้งอดีตนักการเมืองและอดีตรัฐบาล แต่ต้องการให้ทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมตนไม่จำเป็นต้องไปไล่ล่าหรือฆ่าฟันใครทั้งสิ้น และอยากให้มองว่าที่ผ่านมาแตกต่างกับวันนี้อย่างไร ซึ่งวันนี้มีรอยยิ้มกันมากขึ้นจึงอยากให้ทุกคนช่วยกันและช่วยประชาชนและทุกจังหวัดคือประเทศไทย ดังนั้นทุกรัฐบาลต้องเป็นแบบนี้ ไม่ใช่ให้ใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นอยากให้ยึดมั่นเป็นหลักการของประเทศไทยว่าจะอยู่กันอย่างไรในวันหน้า ทั้งนี้ฝากประชาชนอย่าหลงเชื่อว่าใครสัญญาว่าจะให้โครงการนูนโครงการนี้ เพราะถ้าทำง่ายตนคงไม่อยู่มาถึง 4 ปี ทำอะไรต้องดูกฎหมายทำได้หรือไม่และจะนำเงินงบประมาณจากไหน เพราะวันนี้มีกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ที่รัฐบาลต้องระมัดระวัง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ถังแตก ยังมีเงินสำรองมหาศาล และเราไม่ใช่ประเทศที่มีหนี้สาธารณะเกิน 60 % แต่ทำอะไรต้องอยู่ในกรอบ ไม่ทำให้ระบบงบประมาณการเงินการคลังเสียหาย

ทั้งนี้ ประเทศไทยประกอบไปด้วยชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งชาติหมายถึงคนและแผ่นดินชาติใดจะเจริญได้ต้องพัฒนาทั้งคนและแผ่นดินขนาดเดียวกันประเทศไทยมีหลายศาสนาที่อยู่ร่วมกัน ดังนั้นอย่าให้ใครสร้างความขัดแย้งหรือแบ่งแยกพื้นที่ วันนี้เราเป็นขวานทองที่ไม่เล็กและใหญ่จนเกินไป จึงต้องรวมพลังทั้งแผ่นดินหลอมรวมความรักความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวและลืมข้อบาดหมางในอดีตที่ผ่านมาให้ได้

" ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นการเขียนแผนวางอนาคตเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องไม่ใช่รัฐบาลจะรักษาอำนาจไว้ 20 ปี ใครจะอยู่ยังไม่รู้หมดหน้าที่ก็คือหมด วันหน้าใครจะเป็นรัฐบาล ไม่ว่าลุงตู่ลุงเต่อหรือใครก็แล้วแต่ ผมพูดในฐานะเป็นรัฐบาลในวันนี้ที่ต้องการสร้างความปรองดอง ความสงบและสันติในชาติในช่วงการเลือกตั้ง ดังนั้นไม่ว่าก่อนหรือหลังการเลือกตั้งต้องสงบแบบนี้ หรือใครไม่ต้องการใครต้องการให้ตีกันอีกให้ร้ายกันไปมาผมไม่ก้าวล่วงใครเว้นแต่ชี้แจงที่มีหลายคนก้าวล่วงรัฐบาล เพราะผมไม่ใช่นักการเมืองตอนนี้ผมทำหน้าที่งานการเมืองให้ท่าน ทำให้คนทั้งประเทศ ไม่ใช่ทำให้คนที่ชอบผมแล้วไม่ทำให้คนที่ไม่ชอบแต่ผมทำให้ทุกคน และการเลือกตั้งที่จะมาถึง ฝากท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ว่าในการเลือกตั้งไม่ให้เกิดความวุ่นวายแบบเดิม ไม่ใช่รัฐบาลไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งมันขึ้นอยู่ที่ทุกคนแต่รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลและไม่ได้อยากใช้กฎหมาย เพราะเราคือคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น หากไม่ทำผิดกฎหมายก็ทำอะไรไม่ได้ จึงขออย่าฟังสิ่งที่บิดเบือน รวมถึงทหารและตำรวจและเจ้าหน้าที่ก็ต่างทำงานให้ประชาชนซึ่งมีทั้งคนดีและไม่ดีแต่ดีมากกว่าไม่ดี"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันวันนี้เรากำลังก่อสร้างปราสาท สร้างบ้าน สร้าง ประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง ไม่ให้ใครมาทำลาย ให้ช่วยเติมอิฐ ปูน ทรายเข้าไป แล้วเชื่อมด้วยน้ำใจของพวกเรา ผสมไปด้วยความทุ่มเทของทุกคน จะทำให้ปราสาทหลังนั้น บ้านเมืองของเราเข้มแข็ง ไม่ให้พังลง ไม่ให้ใครมาเคาะฐานรากที่เป็นแกนหลักของประเทศไทย

 

 

related