svasdssvasds

ไทยยังเจอฝนหลายพื้นที่ แม้ "พายุมังคุด" ผ่านถึงจีนแล้ว [คลิป]

ไทยยังเจอฝนหลายพื้นที่ แม้ "พายุมังคุด" ผ่านถึงจีนแล้ว [คลิป]

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน ไต้ฝุ่นมังคุดผ่านประเทศไทยถึงจีนแล้ว ไม่ย้อนกลับมา แต่ยังต้องเจอฝนไปจนถึงกลางเดือนตุลาคม พร้อมยืนยันน้ำไม่ท่วมใหญ่เหมือน ปี 2554 แน่นอน

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นมังคุดส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ หลังเมื่อวานนี้พายุไต้ฝุ่นมังคุดได้เคลื่อนไปที่เกาะฮ่องกง ขึ้นสู่ประเทศจีนที่มณฑลกวางตุ้ง และค่อยๆอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน

ล่าสุดช่วงเช้าอยู่ที่เมืองหนานหนิง ประเทศจีน ความเร็วลมประมาน 40 น็อต และกำลังอ่อนกำลังลงเรื่อย ๆ เย็นนี้คงกลายเป็นพายุดีเปรสชัน คาดว่าจะสลายตัวที่ตอนล่างของประเทศจีน ไม่มีผลโดยตรงต่อประเทศไทย แต่มีผลทางอ้อมคือ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยยังมีความแรงอยู่ ทำให้ประเทศไทยในหลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนัก แต่ไม่ใช่ฝนจากพายุดังกล่าว

กรุงเทพฯ ฝนที่ตก เป็นฝนประจำฤดูกาล

สำหรับกรุงเทพฯ ขณะนี้ที่มีฝนตก เป็นฝนประจำฤดู ซึ่งจะตกในช่วงบ่าย-ค่ำ และจะเป็นแบบนี้ไปจนถึงช่วงกลางเดือนตุลาคม ส่วนโอกาสการเกิดพายุลูกต่อไปยังคงต้องติดตามกันต่อ เพราะปลายเดือนกันยายนโดยปกติยังมีโอกาสเกิดพายุในแถบทะเลจีนใต้ได้อยู่ แต่3-5 วันนี้ ยังไม่มีการตรวจพบการก่อตัวของพายุ ซึ่งหากมีการก่อตัวจะรู้ล่วงหน้าประมาณ 3-5 วัน ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะมีพายุเข้าโดยไม่ทราบล่วงหน้า

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน น้ำไม่ท่วมใหญ่แบบ ปี 2554 

ในขณะที่หลายคนกังวลว่า น้ำจะท่วมใหญ่เหมือน ปี 2554 หรือไม่ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ปัจจุบันปัญหาฝนตกในประเทศไทยมีปัญหาแค่บางพื้นที่ คือ อีสานตอนบนบริเวณลุ่มน้ำโขง เนื่องจากฝนที่ตกในสปป.ลาวมีจำนวนมาก ทำให้ลุ่มน้ำโขงมีปริมาณมาก จึงเกิดน้ำท่วมในประเทศไทยบางพื้นที่ ส่วนภาคตะวันตกอยู่ระหว่างเร่งระบาย ขณะที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เขื่อนภูมิพล หรือ เขื่อนสิริกิติ์ ยังรับน้ำได้อีกเยอะ การบริหารจัดการยังทำได้ดี ลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จนถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาจต้องเฝ้าระวังช่วงปลายฝน เนื่องจากเป็นที่ลุ่ม แต่น้ำท่วมใหญ่แบบปี 2554 จะไม่มี เพราะในช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้ปริมานฝนที่ตกในประเทศไทยลดลง จึงน่าเป็นห่วงว่าน้ำอาจจะมีไม่พอใช้ในบางพื้นที่

ไทยยังเจอฝนหลายพื้นที่ แม้ "พายุมังคุด" ผ่านถึงจีนแล้ว [คลิป]

related