svasdssvasds

บทเรียนเขื่อนแตก "ลาว" ชะลอลงทุนสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าเพิ่ม

บทเรียนเขื่อนแตก "ลาว" ชะลอลงทุนสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าเพิ่ม

รัฐบาลลาวชะลอการลงทุนสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้าเพิ่ม หลังเหตุเขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อย เสียหายจนเกิดน้ำท่วมใหญ่ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ลาวชะลอลงทุน โครงการเขื่อนผลิตไฟฟ้าเพิ่ม

นายกรัฐมนตรี ทองลุน สีสุลิด ของสปป.ลาว กล่าว ระหว่างงานประชุมสภาเศรษฐกิจโลก ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ว่า ขณะนี้ได้หยุดการอนุมัติโครงการสร้างเขื่อนใหม่ไว้ก่อน และกำลังตรวจสอบเขื่อน ที่กำลังก่อสร้างทั้งหมด หลังเกิดเหตุเขื่อนเซเปียนเซน้ำน้อยเสียหาย จนเกิดน้ำท่วมใหญ่ และมีผู้เสียชีวิต เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นายทองลุนระบุว่า ประเทศลาว ยังไม่สามารถเป็นแบตเตอรรี่แห่งเอเชีย เพราะศักยภาพในการพัฒนากระแสไฟฟ้า ของลาว นั้น ยังจำกัด เมื่อเทียบกับความต้องการในอาเซียน แต่ลาว จะยังคงศึกษาทางเลือกอื่น ในการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทน และพลังงานสีเขียว อย่างเช่นพลังงานแสงอาทิตย์ หรือพลังงานลม

ทั้งนี้ เขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นหนึ่งในเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้ากว่า 50 แห่ง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในลาว ซึ่งต้องการเป็นแหล่งส่งออกพลังาน รายใหญ่ของภูมิภาค หรือแบตเตอรี่แห่งเอเชีย แต่โครงการดังกล่าว ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากกลุ่มนักพิทักษ์สิทธิ์ ซึ่งมองว่า การก่อสร้างเขื่อนทำให้ชาวบ้านมากมาย ถูกบังคับให้ย้ายออกจากที่อยู่อาศัยเดิม และต้องสูญเสียแหล่งทำมาหากิน

related