svasdssvasds

คลุกวงในการเมืองไทย (4)

คลุกวงในการเมืองไทย (4)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

♦ พลังประชารัฐ ยังไม่พร้อมเปิดหัว

เดิมขออนุญาต คสช.ประชุมพรรค เลือกกรรมการและหัวหน้าพรรค 15 กันยายน ก่อนจะเปลี่ยนกำหนดการใหม่ เป็น 29 กันยายน สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ที่มีเป้าหมาย ทั้งผลัก ทั้งดัน ทั้งหาม ”บิ๊กตู่” สู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 หลังเลือกตั้ง

สาเหตุสำคัญ ว่ากันว่า เพราะความไม่ลงตัวภายใน ตั้งแต่ 2 ผู้นำที่เคยถูกวางตัวไว้ อุตตม เสาวนายน และสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ยังเกี่ยงงอนไม่อยากจะพ้นจากเก้าอี้รัฐมนตรีซึ่งดูโดดเด่นกว่า และอ้างว่ามีภารกิจที่ต้องสานต่อ ขณะที่แกนนำกลุ่มสามมิตร สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ปฎิเสธตั้งแต่ต้น ด้าน สมศักดิ์ เทพสุทิน ยังสองจิตสองใจ จะยกคณะในกลุ่มไปอยู่ในพลังประชารัฐ หรือตั้งพรรคเองอาจจะได้มรรคผลทางการเมืองมากกว่า

วงในแจ้งว่า มีการหยิบรายชื่อนักการเมืองแบบ”บิ๊กเนม”มาตั้งปุจฉากลางวงหลายคน ปองพล อดิเรกสาร แห่งซอยราชครู และหัวหน้าทีมว่าที่ผู้สมัคร สระบุรี สุชาติ ตันเจริญ เจ้าของฉายา”ตี๋กร่าง”ในอดีตแห่งบ้านริมน้ำ สุพล ฟองงาม อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย แห่งอุบลราชธานี และอีกหลายชื่อ

ถกกันกี่รอบๆ ก็ยังไม่ลงตัวอยู่ดี...

[caption id="attachment_347972" align="aligncenter" width="292"] คลุกวงในการเมืองไทย (4) สุพล ฟองงาม[/caption]

♦ ประชาชนปฏิรูป เล็งจังหวัดใหญ่

แม้ คสช.จะออกคำสั่ง 13/2561 ออกมาคลายล็อคให้พรรคการเมืองแล้ว แต่อย่าได้แปลกใจ ที่พรรคการเมืองส่วนใหญ่ยังบ่นเป็นหมีกินผึ้ง อยากให้”ปลดล็อค”มากกว่า เพราะสามารถทำกิจกรรมสำคัญทางการเมืองได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องคอยพะวงว่า จะ”สุ่มเสี่ยง” อาจถูกจ้องจับผิดได้ ถูกเขี่ยออกจากเส้นทางเลือกตั้งได้ โดยเฉพาะการหาสมาชิกพรรค รับสมัครสมาชิกพรรค ซึ่งต้องมีเรื่องนโยบายของพรรคการเมืองเป็นส่วนหนึ่งของแรงจูงใจ

หลายพรรคการเมือง รวมทั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ที่มีไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นหัวหน้าพรรค จึงไม่กล้าผลีผลาม ทำหนังสือสอบถามประเด็นไหนทำได้ ทำไม่ได้ ไปยังกกต.ตามที่ วิษณุ เครืองาม มือกฎหมายของรัฐบาลแนะนำ แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่กระจ่าง ขณะที่เงื่อนเวลาได้เริ่มต้นนับถอยหลัง ทำเอาใจหายใยคว่ำ

จึงต้องปรับแผน เตรียมลงพื้นที่ หาสมาชิกพรรคและสนับสนุนให้รวมกลุ่มตั้งสมัชชาจังหวัด เพื่อคัดสรรผู้มีความเหมาะสมลงสมัครส.ส.ในนามพรรค ทั้งนี้ ไพบูลย์ นิติฯ กับเลขาพรรค นพ.มโน เลาหวณิช พร้อมกรรมการพรรคคนอื่นๆ จะเริ่มต้นจากจังหวัดใหญ่ที่มีส.ส.5 คนขึ้นไปก่อน

กำหนดออกเดินสายตั้งแต่ปลายเดือนนี้ คาดหมายจะเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคม จากนั้น จึงจะเป็นคิวจังหวัดที่เล็กกว่า

คลุกวงในการเมืองไทย (4)

♦ เปิดตัวแล้ว เมียปรีชา อดีต ส.ส.กองหนุน”บิ๊กตู่”

ลงพื้นที่จังหวัดเลยหนนี้ของ”บิ๊กตู่”ไม่ต้องพบกับแรงกดดันอะไร เพราะกลุ่มสามมิตร กรุยทางยึดพื้นที่ไว้ให้เรียบร้อย อดีตส.ส.ในกลุ่มของปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีตรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ อย่างน้อย 3 ใน 4 คน ประกาศทิ้งพรรคเพื่อไทย หนุนพล.อ.ประยุทธ์ แน่ๆ

การเตรียมต้อนรับ”บิ๊กตู่”และคณะ จึงคักคักคึกครื้น บรรยากาศแสนอบอุ่น แถมยังมี”ช็อตประทับใจ”เด็กนักเรียนหญิงตัวน้อย 2 คน อ้าแขนโอบกอด”ลุงตู่”ท่ามกลางความชื่นมื่นของคนถูกกอด ก่อนที่ภาพนี้ จะปรากฏหราบนหน้าสื่อทั้งสิ่งพิมพ์และออนไลน์

ไม่เพียงเท่านั้น การทักทาย เปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข อดีตส.ส.เขต 3 ปี 2554 ศรีภรรยานายปรีชา แม้จะเป็นช็อตสั้นๆ แต่ในทางการเมืองมีความหมายมากมาย เพราะมีนัย เป็นการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการของว่าที่ผู้สมัครส.ส.ที่จะหนุน “บิ๊กตู่”ในศึกเลือกตั้งครั้งใหม่

ที่สำคัญ จะเป็นการวัดกันว่า คะแนนนิยมตัวบุคคลกับพรรค(เพื่อไทย-คู่แข่งสำคัญ) ใครจะเหนือกว่ากัน

[caption id="attachment_347976" align="aligncenter" width="292"] คลุกวงในการเมืองไทย (4) เปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข[/caption]

 

related