svasdssvasds

ยังไม่รู้ชะตากรรม 7ชีวิต ศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน ระดมกำลังกู้ภัยดินถล่ม [คลิป]

ยังไม่รู้ชะตากรรม 7ชีวิต ศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน ระดมกำลังกู้ภัยดินถล่ม [คลิป]

ชุดกู้ภัย ทหาร ฝ่ายปกครอง และปภ. กว่า 100 นาย เข้าค้นหาผู้อพยพที่สูญหาย 7 คน จากเหตุน้ำป่าซัดถล่มศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน อ.สบเมย เป็นวันที่ 2 ทั้งทางอากาศ ทางบก ทางเรือ

จากกรณีฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่ละอูน ม.1 ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ดินภูเขาสไลด์ถล่มทับใส่บ้านเรือนของผู้หนีภัยจากการสู้รบ ได้รับบาดเจ็บ 11 คน สูญหาย 7 เสียชีวิต 1 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหายทั้งหลัง 7 หลังคาเรือน เสียหายบางส่วน 6 หลังคาเรือน ภายหลังเกิดเหตุ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังกองทัพภาคที่ 3 ให้นำกำลังทหารร่วมกับฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าให้การช่วยเหลือเร่งด่วน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 ก.ย.61 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

กระจายกำลังเข้าค้นหาผู้ที่สูญหาย ทั้ง 7 คน เป็นวันที่ 2

คืบหน้า เช้าวันที่ 18 ก.ย.61 นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พันเอก กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร , พันเอกพงศธร บุญฟู ผู้บังคับหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 36 , พันเอก สมเจตตะณ์ ภักดีบรรณดิษฐ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ,พันเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17, พันเอกวุฒิ ปฐมเรืองกุล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน, นายผอบ บินสะอาด นายอำเภอสบเมย , และนายคมสัน สุวรรณอำภาผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยเขต 10 ลำปาง ลงพื้นที่โดยเฮลิคอปเตอร์ และทางรถยนต์ พร้อมกับส่งกำลังทหาร หน่วยกู้ภัยจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย นพค.36 ,ฉก.ร.17 , ทพ.36 ฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย ,หน่วยกู้ภัยจาก ปภ.แม่ฮ่องสอน , ปภ.เขต 10 ลำปาง ,ปภ.เขต 15 เชียงราย กว่า 100 นาย เข้าพื้นที่พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่ละอูน อ.สบเมย กระจายกำลังเข้าค้นหาผู้ที่สูญหายทั้ง 7 คน เป็นวันที่ 2

ยังไร้วี่แวว ผู้สูญหาย ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก อายุ 3 – 12 ปี

โดยกำลังทหารและหน่วยกู้ภัย รวมทั้งชาวบ้าน และองค์กรเอกชนที่ดูแลศูนย์พักพิงกว่า 100 นาย ได้กระจายกำลังเข้าค้นหาบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งมีดินโคลน ซากกิ่งไม้ ต้นไม้ และก้อนหินจากภูเขาถูกน้ำซัดถล่มลงมาทับบ้านเรือนผู้อพยพที่ปลูกอยู่ตามเนินไหล่เขาและริมแม่น้ำยวมโดยเก็บกิ่งไม้ เศษซากอาคารบ้านเรือน รวมทั้งเก็บกู้และขนย้ายสิ่งของ บ้านเรือนที่ถูกน้ำป่า และดินโคลนพัดถล่มพังเสียหาย และกำลังอีกส่วนหนึ่งได้ลงเรือยนต์หางยาว ออกค้นหาไปตามลำแม่น้ำยวม ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร และประสานแจ้งไปยังประชาชนผู้อพยพที่มีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำให้ช่วยสอดส่องและค้นหา หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน เนื่องจากผู้สูญหายส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก อายุ 3 – 12 ปี จนถึงขณะนี้ก็ยังไร้วี่แวว

นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การค้นหาจะยุติได้ก็ต่อเมื่อพบผู้สูญหายทั้ง 7 คน เท่านั้น จึงสั่งให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือค้นหาภายในศูนย์พักพิงบ้านแม่ละอูน กำลังหน่วยกู้ภัยส่วนใหญ่จะเป็นทหารจากศูนย์กู้ภัย นพค.36 , ฉก.ร.17 และทหารพรานที่ 36 โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดส่งทีมกู้ภัย รถไฟส่องสว่างจากนอกพื้นที่เข้ามาช่วยเหลือ แต่เส้นทางเข้าจากอำเภอสบเมย ไปยังศูนย์อพยพแม่ละอูน เข้าออกลำบากมาก บางช่วงมีต้นไม้ล้มขวางถนน ต้องใช้เวลาเดินทางเกือบ 4 ชั่วโมง จึงจะเข้าไปถึง โดยภาพรวมมีผบกระทบที่ที่เกิดขึ้นเล็ก ๆ น้อย กับบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างภายในศูนย์พักพิง 120 ครัวเรือน 684 คน แต่จุดที่เกิดเหตุเสียหายทั้งหลังเพียง 7 หลัง เสียหายบางส่วน 6 หลัง ไร้ที่อยู่อาศัย 49 คน ให้ไปพักอาศัยอยู่กับญาติภายในศูนย์พักพิงเป็นการชั่วคราวไปก่อน สำหรับผู้เสียชีวิต 1 คน คือ ด.ญ.น่ออิสเลิฟวาโซ อายุ 2 ปี ญาติได้นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

ผู้สูญหายทั้ง 7 คน ได้แก่

1.ด.ญ.พอเหน่มู อายุ 10 ปี บ้านเลขที่ 136

2.ด.ญ.ทูลอยวา อายุ 12 ปี บ้านเลขที่ 136

3.ด.ญ.พอเส่คือ อายุ 12 ปี บ้านเลขที่ 15

4.นางลอยบือ อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 136

5.ด.ช.ทูซี อายุ 11 ปี บ้านเลขที่ 60

6.ด.ช.แอคริสเซ อายุ 3 ปี บ้านเลขที่ 15

7.นายแห่เกลอทู อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 4

พันเอก กิตติพงศ์ ชื่นใจชน รองผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร กำลังทหารหลายหน่วยในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ระดมเข้ามาให้การช่วยเหลือค้นหาร่วมกับทางฝ่ายปกครองจังหวัด และแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ส่งทีมแพทย์ พยาบาลจากโรงพยาบาลค่ายกาวิละ เข้ามาตรวจรักษาดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและสภาพจิตของประชาชนภายในศูนย์อพยพแล้ว ซึ่งผู้บาดเจ็บมีทั้งหมด 11 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลศูนย์พักพิงแม่ละอูน 8 คน และส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง 3 ซึ่งอาการส่วนใหญ่จะถูกกิ่งไม้ เศษหินหล่นลงมาใส่ บางคนวิ่งหนีน้ำ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

 

ยังไม่รู้ชะตากรรม 7ชีวิต ศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน ระดมกำลังกู้ภัยดินถล่ม [คลิป] ยังไม่รู้ชะตากรรม 7ชีวิต ศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน ระดมกำลังกู้ภัยดินถล่ม [คลิป] ยังไม่รู้ชะตากรรม 7ชีวิต ศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน ระดมกำลังกู้ภัยดินถล่ม [คลิป] ยังไม่รู้ชะตากรรม 7ชีวิต ศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน ระดมกำลังกู้ภัยดินถล่ม [คลิป]

related