svasdssvasds

สงครามการค้าปะทุเดือด จีนตอบโต้ขึ้นภาษีสหรัฐรอบใหม่

สงครามการค้าปะทุเดือด จีนตอบโต้ขึ้นภาษีสหรัฐรอบใหม่

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนดูท่าจะตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง หลังจีนประกาศขึ้นภาษีสินค้าสัญชาติอเมริกัน รวมมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

รัฐบาลจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสัญชาติอเมริกัน 5 หรือ 10 เปอร์เซ็นต์แล้วแต่ประเภทของสินค้า รวมมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐ หลังรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเริ่มบังคับใช้มาตรการตั้งกำแพงภาษีระลอกใหม่ต่อสินค้าจีนหลายพันรายการ รวมมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.5 ล้านล้านบาท โดยในตอนแรกสหรัฐจะเก็บภาษีก่อน 10 เปอร์เซ็นต์และจะปรับเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ในสิ้นปีนี้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 24 กันยายนนี้ ส่วนมาตรการตอบโต้ครั้งใหม่ของรัฐบาลจีนนั้นก็จะเริ่มบังคับใช้ในวันเดียวกัน

รายงานของซีเอ็นเอ็นชี้ว่า สงครามการค้ากำลังส่งผลกระทบต่อบริษัทและเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ โดยหอการค้าสหรัฐประจำประเทศจีนได้เปิดเผยการสำรวจ พบว่าบริษัทสัญชาติอเมริกันกว่า 430 แห่งที่ทำธุรกิจในจีนกำลังได้รับความเสียหายจากการทำสงครามทางการค้า ไม่ว่าจะเป็นการขาดทุน ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น และยอดสั่งซื้อสินค้าของพวกเขาลดลง ขณะที่จีนเองก็สูญเสียรายได้ไปจำนวนมหาศาลในปีนี้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและจีนมีความพยายามที่จะรื้อฟื้นการเจรจาทางการค้าขึ้นใหม่ โดยทางการจีนได้ตอบรับข้อเสนอจัดการเจรจาของสหรัฐแล้ว แต่หลังจากที่จีนประกาศการขึ้นภาษีครั้งใหม่นี้ก็ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่า การเจรจาดังกล่าวจะยังคงเกิดขึ้นหรือไม่

related