svasdssvasds

กกต.ยันไม่เอื้อประโยชน์พรรคใด แบ่งเขตเลือกตั้งตามกฎหมาย

กกต.ยันไม่เอื้อประโยชน์พรรคใด แบ่งเขตเลือกตั้งตามกฎหมาย

ประธาน กกต.ระบุ กกต.ใช้เวลาในการแบ่งเขตเลือกตั้ง 55 วัน จากนั้นเป็นเวลาของพรรคการเมืองในการคัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส. โดยย้ำว่าการแบ่งเขตไม่ได้เอื้อพรรคการเมืองใด

หลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรื่องจำนวน ส.ส.พึงจะมีในแต่ละจังหวัด. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ระบุว่า ยึดใช้หลักเกณฑ์การดำเนินการ ตามข้อ 6 ของประกาศระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2561 ซึ่งไม่ได้พิจารณาจากปัจจัยอื่น หรือทำให้เกิดความได้เปรียบและเสียเปรียบของพรรคการเมือง หากพรรคการเมืองไม่เห็นด้วยสามารถเสนอความเห็นช่วงการประกาศรับฟังความเห็นได้ และย้ำว่าดำเนินการอย่างเป็นธรรมต่อทุกพรรคการเมือง

ประธาน กกต.ย้ำว่า กระบวนการแบ่งเขตเลือกตั้งจะใช้เวลาราว 55 วัน เพื่อให้พรรคการเมืองมีระยะเวลาไม่น้อยว่า 30 วันในการดำเนินการคัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ตามไทม์ไลน์นับจากว่านนี้ไป 14 วันหรือภายในวันที่ 3 ตุลาคม ผอ.กกต.จังหวัดต้องดำเนินการพิจารณากำหนดการแบ่งเขตเลือกตั้ง 3 รูปแบบตามหลักเกณฑ์ให้แล้วเสร็จ จากนั้นเปิดให้ประชาชนและพรรคการเมืองแสดงความเห็นอีก 10 วัน ก่อนใช้เวลาอีก 3 วันในการรวมความเห็นและส่งมายัง กกต.ส่วนกลางเพื่อพิจารณาในช่วงเวลา 20 วันในการตัดสินใจว่าจะเลือกรูปแบบใด หรือให้เสร็จภายในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงรายงานข่าวว่ามีการชักชวนให้ประชาชนกาบัตรเสียนั้น นายอิทธิพร ยืนยันจะดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนเพื่อหาข้อเท็จจริงและหลักฐาน โดยตามอำนาจหน้าที่เมื่อ กกต.รับทราบเอง มีการร้องเรียนเข้ามา หรือ การรับทราบจากข่าว กกต.สามารถดำเนินการได้ และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการจัดการเลือกตั้ง แม้จะมีข่าวออกมาลักษณะนี้

และขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้หรือรือกับ คสช.ในการจัดทำข้อกำหนดการหาเสียงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากยังไม่เข้าสู่ช่วงเวลาการหาเสียง การดำเนินการยังอยู่ในอำนาจ คสช.ในการาดูแลสงบความเรียบร้อย ตามคำสั่งที่ 57/2557

related