svasdssvasds

เรื่องดีๆ...กับ Facebook ช่วยเหลือ-ปรึกษา คนคิดฆ่าตัวตายผ่านโลกโซเชียล

เรื่องดีๆ...กับ Facebook ช่วยเหลือ-ปรึกษา คนคิดฆ่าตัวตายผ่านโลกโซเชียล

เปิดช่องทางการให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ ผู้ที่คิดจะฆ่าตัวตายบน Facebook

จากสถานการณ์ปัญหาการฆ่าตัวตายบนโลกโซเชียล ที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง .... เช่นกรณีเมื่อวันที่ 14 กันยายน "เสี่ยเกาะเต่า" นายพัชรพล เอกปฐมศักดิ์ แต่งชุดไบก์เกอร์ ไลฟ์สด! ก่อนใช้อาวุธปืนยิงตัวตาย ภายในบ้านพัก อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี

ล่าสุด ทาง Facebook (เฟชบุ๊ก) ได้มีการทำระบบขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เล่น Facebook ที่ใช้ช่องทางนี้เป็นที่ระบายความในใจ หรือแสดงออกมานำพาไปสู่การฆ่าตัวตาย จะด้วยสาเหตุใด หรือจากโรคต่างๆที่เป็น ซึ่งระบบนี้ เมื่อเข้าไปแล้ว มีช่องทางที่จะสามารถเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ช่วยเหลือ หรือจะเป็นการแชท คือพูดคุย และอีกช่องทางคือ เฟชบุ๊ก จะช่วยหาแหล่งข้อมูลที่ช่วยสร้างกำลังใจ ซึ่งก็หวังว่าช่องทางที่เกิดขึ้นนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นดีๆ ที่จะสามารถช่วยหลือผู้ที่มีปัญหาต่างๆ ได้ผ่อนคลาย ลงได้

[gallery size="full" columns="2" ids="349217,349216"]

สถานการณ์ การฆ่าตัวตาย!

การฆ่าตัวตาย เป็นสาเหตุการเสียชีวิตทั่วโลก จำนวนกว่า 8 แสนคนต่อปี คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1.5 ล้านคน ในปี 2563 โดยมีคนพยายามฆ่าตัวตาย สูงกว่าคนที่ฆ่าตัวตายสำเร็จ 20 เท่าตัว สำหรับประเทศไทย คนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จเฉลี่ย 1 คน ในทุกๆ 2 ชั่วโมง ผู้ชายมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงกว่าผู้หญิง สาเหตุประกอบกัน และ โรคซึมเศร้า ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการฆ่าตัวตาย ซึ่ง โรคซึมเศร้า เป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพของประชาชน ส่งผลกระทบต่อประชากรทั่วโลก

องค์การอนามัยโลกได้ประมาณการว่า ประชากรมากกว่า 300 ล้านคนเป็นโรคซึมเศร้า หากไม่ได้รับการบำบัดรักษาอย่างถูกต้องนานเป็นเดือน เรื้อรังเป็นปี จะกลับเป็นซ้ำได้บ่อย หากอาการซึมเศร้ารุนแรง อาจจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายได้มากกว่าคนทั่วไปถึง 20 เท่า สำหรับประเทศไทย พบผู้ป่วยโรคนี้ 1.5 ล้านคน

related