svasdssvasds

ยังรอ ใช้กัญชาในไทย ปปส.ชงงัด ม.44 เพื่อการแพทย์

ยังรอ ใช้กัญชาในไทย ปปส.ชงงัด ม.44 เพื่อการแพทย์

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เสนอใช้มาตรา 44 แก้ปัญหากฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ที่มีความล่าช้า โดยเสนอให้ปลดล๊อกกัญชา สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ หวั่นผู้ป่วยจำนวนมากเสียประโยชน์

ยังรอ ใช้กัญชาในไทย ปปส.ชงงัด ม.44 เพื่อการแพทย์

 

มีรายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาคณะทำงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ได้รายงานความคืบหน้า กรณีการจัดทำร่างกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ที่มีความล่าช้าของการพิจารณาตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีทวงถาม

โดยเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯชุดดังกล่าว ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาถึง พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่า ให้แยกข้อกฎหมายบางส่วน ออกมาดำเนินการเพื่อความรวดเร็ว เป็นการทำแบบคู่ขนาน

โดยเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ออกเป็นคำสั่ง ม.44 ในเรื่องของกัญชา ที่ให้สามารถนำมาวิจัยทางการแพทย์ได้ แต่ยังคงไว้เป็นยาเสพติดประเภท 5 เช่นเดิม รวมถึงยังมีเรื่องของระเบียบการทำลายของกลางในคดี การออกคำสั่งเกี่ยวกับรถบรรทุกสินค้าทุกประเภท ต้องเข้าเครื่องเอกซเรย์เพื่อป้องกันการซุกซ่อน ลักลอบขนยาเสพติด

ด้าน นายแพทย์ โสภณ เมฆธน อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ระบุว่า เห็นด้วยที่จะมีการใช้ มาตรา 44 ปลดล๊อกเรื่องนี้ เนื่องจากจะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้อย่างมาก

ประกอบการหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เห็นว่า หากปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย อาจจะไม่ทันในสภาสมัยนี้ ที่เหลือเวลาพิจารณาอีกเพียง 3 เดือนเท่านั้น และหากมีการออกคำสั่งมาตรา 44 หน่วยงานที่ดำเนินการ จะสามารถสกัดน้ำมันกัญชา ที่จะนำไปแปรรูปเพื่อการรักษาบำบัดผู้ป่วยได้หลากหลาย ทั้งในรูปของครีมทาผิว ยาเหน็บ น้ำมันหยด เป็นต้น

เช่นเดียวกับ แหล่งข่าวแวดวงสาธารณสุข รายหนึ่งที่เห็นว่า ข้อเสนอดังกล่าวน่าสนใจ เพราะเรื่องนี้ขับเคลื่อนช้ามาก ทั้งๆ ที่มีงานวิจัย ผลการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ทางการแพทย์ของกัญชา จำนวนมาก

แต่อย่างไรก็ตาม มองว่ากระทรวงยุติธรรมควรผลักดันกฎหมายนี้ให้ได้ โดยเฉพาะประเด็นกัญชา เพราะจะมีประโยชน์กับผู้ป่วยหลายคน ที่กำลังรอความหวัง

related