svasdssvasds

กรมอุตุฯ เผยฝนใกล้หมด เหนือเตรียมเข้าฤดูหนาว

กรมอุตุฯ เผยฝนใกล้หมด เหนือเตรียมเข้าฤดูหนาว

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤตเร่งแผนระบายน้ำพื้นที่น้ำท่วมขังหลังแนวโน้มฝนลดลง ขณะที่กรมอุตุฯ คาดการณ์ภาคเหนือจะมีฝนตกถึงปลายเดือนนี้ และเข้าสู่ฤดูหนาวเร็วขึ้น เสี่ยงเกิดภัยแล้งยาวนาน เพราะปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนมีน้อย

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เผยว่าสภาพอากาศในภาคเหนือปีนี้ สถานการณ์พายุฝนมาเร็วและไปเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ลมหนาวมาเยือนเร็วช่วงประมาณเดือน พ.ย. และจะกระทบสถานการณ์น้ำในเขื่อนต่างๆเหลือน้อย อาจเกิดปัญหาภัยแล้งยาวนาน จึงฝากเตือนประชาชนในภาคเหนือให้เตรียมรับมือภัยหนาวและภัยแล้งที่จะมาเร็วและยาวนาน

กรมอุตุฯ เผยฝนใกล้หมด เหนือเตรียมเข้าฤดูหนาว

  นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ชลประทานเชียงใหม่เตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้ง โดยสำรวจน้ำในเขื่อนหลัก จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง มีน้ำอยู่ 65% หรือ 175 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 265 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอสันทราย มีน้ำ 42% หรือ 105 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 263 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทั้ง 2 เขื่อน ยังมีน้ำไหลเข้ามาเติมอยู่ และยังมีมรสุมเข้ามาอีก 2-3 ลูก หากเขื่อนแม่งัดมีน้ำเพิ่มรวม 200 ล้านลูกบาศก์เมตร ก็ไม่น่ากังวล ทั้งนี้ชลประทานได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ โดยช่วงเดือน พฤศจิกายน ถึง ธันวาคม จะประเมินอีกครั้ง หากถึงเดือนมกราคม น้ำในเขื่อนไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์จะประชุมชี้แจงเกษตรกรให้ใช้น้ำอย่างประหยัด

 

related