svasdssvasds

“ศรีสุวรรณ” จี้กกต.เรียกนายกฯ แจงข่าวกาบัตรเสีย

“ศรีสุวรรณ” จี้กกต.เรียกนายกฯ แจงข่าวกาบัตรเสีย

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงกรณีมีคนชวนเลือกตั้งทำบัตรเสีย

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อขอให้เรียกนายกรัฐมนตรีและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง กรณีที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแถลงผลประชุมครม. เมื่อ 18 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้ทุกกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกส่วนราชการต้องให้ความรู้กับประชาชน เนื่องจากขณะนี้มีข่าวในลักษณะทำนองเชิญชวนประชาชนไปเลือกตั้งในรูปแบบแปลกๆ เช่น ไปทำให้บัตรเสียโดยวิธีที่แนบเนียนให้มากที่สุด หรือแม้แต่การกาบัตรโดยไม่เลือกใครเลยนั้น การแพร่หรือแก้ไขข่าวดังกล่าว เป็นการสร้างความสับสนให้เกิดบรรยากาศที่ไม่ดีต่อกระบวนการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย หากปล่อยเลยตามเลยไปก็อาจจะเป็นช่องทางที่ทำให้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 49 ได้

“ศรีสุวรรณ” จี้กกต.เรียกนายกฯ แจงข่าวกาบัตรเสีย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ดังนั้นเพื่อความกระจ่างและระงับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น กกต.จะต้องเร่งรีบเรียกหรือเชิญนายกรัฐมนตรีให้มาชี้แจงต่อกกต. แต่ถ้า กกต.เรียกนายกฯ มาสอบแล้ว ไม่ปรากฎข้อมูลหรือหลักฐานอันเชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์ดังกล่าวจริง นายกฯ จะต้องแสดงความรับผิดชอบ เพราะถือได้ว่าเป็นการเต้าข่าวเพื่อสร้างความเสียหายต่อกลไกการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามโรดแม็ปของ คสช.ด้วย แต่หาก กกต.ไม่เรียกหรือดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้ กกต.ก็จะเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

“ศรีสุวรรณ” จี้กกต.เรียกนายกฯ แจงข่าวกาบัตรเสีย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมฯ จึงนำความดังกล่าวมาร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดและลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ข้างต้นเป็นการเร่งด่วนต่อไป นอกจากนั้นยังยื่นร้องเรียน กกต.กรณีที่มีขบวนรถแห่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมการจัดทำนโยบายพรรค โดยมีชื่อ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในแผ่นป้ายดังกล่าวอยู่ด้วยที่ จ.พิษณุโลก และการจัดประชุมชาวบ้านเพื่อจัดทำนโยบายที่ จ.สมุทรสาครด้วยว่า เข้าข่ายการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 และคำสั่งที่ 13/2561 หรือไม่

 

related