svasdssvasds

ผู้นำอังกฤษระบุการเจรจาเบร็กซิทกับสหภาพยุโรปมาถึงทางตัน

ผู้นำอังกฤษระบุการเจรจาเบร็กซิทกับสหภาพยุโรปมาถึงทางตัน

ผู้นำอังกฤษเรียกร้องให้สหภาพยุโรปเคารพจุดยืนของประเทศ พร้อมระบุว่าการเจรจาเบร็กซิทมาถึงทางตันแล้ว

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เทเรซา เมย์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์ที่กรุงลอนดอน หลังการเจรจาเบร็กซิทกับสหภาพยุโรป ว่าการเจรจาได้มาถึงทางตัน หลังสหภาพยุโรปปฏิเสธแผนเบร็กซิทที่รัฐบาลเทเรซา เมย์เสนอระหว่างการเจรจา เมย์ระบุว่า มันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่สหภาพยุโรปจะปฏิเสธข้อเสนอโดยไม่มีการอธิบายโดยละอียด และไม่มีการเสนอแผนอื่นแทน และสหราชอาณาจักรต้องการได้ยินจากสหภาพยุโรปว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร และทางเลือก เพื่อที่จะได้หารือกันต่อไป

นอกจากนี้ เมย์ยังเรียกร้องให้สหภาพยุโรปเคารพจุดยืนของอังกฤษ และผลประชามติเรื่องเบร็กซิทด้วย โดยเมย์กล่าวว่า ตลอดการเจรจา เธอได้ปฏิบัติต่อสหภาพยุโรปด้วยความเคารพ สหราชอาณาจักรจึงคาดหวังการปฏิบัติตอบแบบเดียวกัน

เมย์ระบุว่าจากการประชุมครั้งล่าสุด สหภาพยุโรปเสนอทางเลือกให้อังกฤษสองทาง คือยังอยู่ในเขตเศรษฐกิจต่อไป โดยต้องปฏิบัติตามระเบียบของสหภาพยุโรป ไม่สามารถเจรจาการค้าได้ด้วยตัวเอง และต้องปฏิบัติตามนโยบายไม่ควบคุมเรื่องคนเข้าเมือง ซึ่งเมย์ระบุว่า ทางเลือกนี้เหมือนเป็นการล้อเลียนประชามติเบร็กซิทเมื่อปี 2016 ส่วนทางเลือกที่สองคือ อังกฤษมีข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป ในขณะที่ไอร์แลนด์เหนือของสหราชอาณาจักรจะยังอยู่ในระบบตลาดเดียว (Single Market) กับสหภาพยุโรป ทำให้ไอร์แลนด์เหนือต้องถูกแยกจากอังกฤษทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นทางเลือกที่สภาอังกฤษมีมติไม่ยอมรับ

สุดท้าย เทเรซาเมย์ ตอกย้ำว่า ไม่มีข้อตกลง ยังดีเสียกว่าได้ข้อตกลงที่ไม่ดี (No deal is better than a bad deal)

related