svasdssvasds

"มุน แจอิน" เตรียมเดินทางเยือน "สหรัฐฯ" หารือเรื่อง "เกาหลีเหนือ" [คลิป]

"มุน แจอิน" เตรียมเดินทางเยือน "สหรัฐฯ" หารือเรื่อง "เกาหลีเหนือ" [คลิป]

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะหารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ เตรียมเดินทางเยือนสหรัฐในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ซึ่งคาดว่าทั้งคู่จะหารือกันในประเด็นจัดการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือครั้งที่สอง โดยการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้ของผู้นำเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจากที่เขาเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ก่อน และได้เข้าร่วมประชุมระดับทวิภาคีครั้งที่สามกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

แม้ว่าการเดินทางเยือนสหรัฐครั้งนี้ ประธานาธิบดีมุน แจอิน จะต้องรายงานผลลัพธ์การประชุมระหว่างสองชาติเกาหลีครั้งล่าสุดต่อทั่วโลกที่การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ แต่ผู้นำเกาหลีใต้ก็มุ่งเน้นไปที่การรายงานผลการประชุมให้แก่ประธานาธิบดีทรัมป์โดยตรงมากกว่า

สำหรับการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของประธานาธิบดีมุน แจอิน ครั้งล่าสุด มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะประธานาธิบดีทรัมป์สั่งยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพราะไม่มีความคืบหน้าอันใดในกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำเกาหลีใต้ นายคิม จองอึน ได้ตกลงที่จะรื้อถอนสถานที่ทดสอบเครื่องยิงขีปนาวุธและแท่นยิง ณ สถานที่พัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกล ที่สามารถยิงได้ไกลถึงแผ่นดินสหรัฐ นอกจากนี้ยังได้เสนอที่จะรื้อถอนสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกคว่ำบาตรของสหรัฐด้วย

related