svasdssvasds

"ปอร์เช่" เตรียมยกเลิกผลิตรถใช้ "น้ำมันดีเซล"

"ปอร์เช่" เตรียมยกเลิกผลิตรถใช้ "น้ำมันดีเซล"

ปอร์เช่ เผยเตรียมยกเลิกการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล และหันไปมุ่งเน้นผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน รถพลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดแทน

ปอร์เช่ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมที่จะยกเลิกการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลแล้ว และจะหันไปมุ่งเน้นการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน, รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด หรือ พลังงานลูกผสม แทน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ในปี 2015 บริษัท โฟล์คสวาเกน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ปอร์เช่ ตกเป็นข่าวอื้อฉาวเพราะยอมรับว่าโกงการทดสอบปล่อยมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซล

อัยการเยอรมนีได้สั่งปรับ โฟล์คสวาเกน เป็นเงิน 1 พันล้านยูโร ไป หลังจากที่พบว่าทางบริษัทขายรถยนต์ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์โกงค่ามลพิษไปมากกว่า 10 ล้านคัน ในช่วงระหว่างปี 2007 ถึง 2015 ซึ่งทางบริษัท โฟล์คสวาเกน ต้องจ่ายเงินกว่า 25,000 ล้านยูโร เพื่อซื้อรถคืน, เรียกคืน และเสียค่าใช้จ่ายในการต่อสู้คดีในสหรัฐ อีกทั้งยังมีคดีคงค้างทั้งในเยอรมนีและต่างประเทศอีกมาก

ทั้งนี้ ในหลายเมืองของประเทศเยอรมนีมีการสั่งห้ามใช้รถที่ใช้น้ำมันดีเซล เมื่อรถยนต์มีอายุการใช้งานถึงระดับหนึ่ง เพื่อเป็นการลดมลพิษในอากาศ

related