svasdssvasds

ตื่นตา! นักท่องเที่ยวเจอฉลามวาฬ 4 ตัวโผล่กินลูกปลาเกาะทะลุ [คลิป]

ตื่นตา! นักท่องเที่ยวเจอฉลามวาฬ 4 ตัวโผล่กินลูกปลาเกาะทะลุ [คลิป]

นักท่องเที่ยว ดำน้ำเกาะทะลุ ตื่นตาตื่นใจ พบฉลามวาฬ 4 ตัว โผล่ว่ายกินลูกปลา รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งชี้ เป็นดรรชนีวัดความอุดมสมบูรณ์ แนะไม่ควรว่ายน้ำสัมผัส

วันที่ 24 ก.ย. นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เปิดเผยว่า ขณะที่นักท่องเที่ยว, นักดำน้ำชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงกลุ่มนักดำน้ำสกรีนไดร์ฟไทยแลนด์ ได้นั่งเรือสปีดโบ๊ทของเกาะทะลุไฮแลนด์ รีสอร์ท ออกจากบริเวณปากคลองชะม่วง หมู่ 10 บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคิรีขันธ์ เพื่อเดินทางไปดำนำที่เกาะทะลุไฮแลนด์ รีสอร์ท ขณะแล่นเรือออกจากฝั่งไปได้ประมาณ 3 กิโลเมตร ได้พบเห็นฉลามวาฬตัวขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 6-7 เมตร 1 ตัว และยังมีอีก 3 ตัว ขนาดตั้งแต่ 3-5 เมตร รวม 4 ตัว โผล่ขึ้นมาว่ายกินลูกปลา อยู่บริเวณแถบน้ำ ซึ่งบริเวณนั้นมีระดับน้ำลึกเพียง 7-8 เมตร ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

โดยพนักงานได้จอดเรือสปีดโบ๊ท ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายรูป ส่วนตนและกลุ่มนักดำน้ำ ได้ดำน้ำลงไปดูและช่วยกันบันทึกภาพ เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลของทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม เบื้องต้นได้รายงานไปยัง นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล ให้รับทราบแล้ว ขณะที่รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ชี้เป็นดรรชนีชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลในแถบนี้ ที่ชาวประมงพื้นบ้าน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในแถบนั้นร่วมมือกันดูแลทรัพยากรทางทะเล จนเริ่มพลิกฟื้นความอุดมสมบูรณ์ จนทำให้มีฉลามวาฬเข้ามาว่ายหากินสัตว์น้ำวัยอ่อน  แนะนำไม่ควรว่ายน้ำสัมผัสฉลามวาฬ

นายเผ่าพิพัธ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ได้พบฉลามวาฬเข้ามามาว่ายหากินบริเวณด้านหน้าเกาะทะลุ 1 ตัว และต่อมาก็ได้พบเมื่อวันที่ 22 ก.ย.อีก 4 ตัว โดยพบว่าฉลามวาฬ 4 ตัวเข้ามาว่ายหากินเกือบตลอดทั้งวัน จนวันที่ 23 ก.ย.ยังพบเห็นฉลามวาฬอีก 2 ตัวว่ายหากิน ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทะเลค่อนข้างเรียบและไม่ค่อยมีคลื่นแต่อย่างใด น้ำทะเลใส ซึ่งจุดที่พบอยู่ห่างจากเกาะทะลุไฮแลนด์ รีสอร์ท ประมาณ 4 กิโลเมตร และห่างจากบริเวณปากคลองชะม่วง บ้านหนองเสม็ด อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 3 กิโลเมตรเท่านั้น

related