svasdssvasds

อินโดนีเซียเริ่มหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

อินโดนีเซียเริ่มหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

อินโดนีเซียเริ่มกิจกรรมหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการแล้ว โดยประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือโจโกวี ลงชิงชัยอีกสมัย สู้คู่ชิงเดิมนายปราโบโว สุเบียนโต อดีตนายพลกองทัพสายอนุรักษ์นิยม

กิจกรรมหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินโดนีเซียได้เปิดฉากแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยผลสำรวจล่าสุดพบว่า นายโจโกวี ยังมีคะแนนนำเหนือคู่แข่งคนสำคัญอย่างนายสุเบียนโต

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า การชิงชัยสมัยที่สองนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับนายโจโกวี ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจและค่าเงินรูเปียห์ตกต่ำสุดในรอบสองทศวรรษ นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องการเผยแพร่ข่าวปลอมเพื่อหวังผลต่อการเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ ชาวอินโดนีเซียที่มีสิทธิ์ออกเสียงราว 186 ล้านคนจะออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 17 เมษายน ซึ่งเป็นการเลือกทั้งประธานาธิบดี สมาชิกรัฐสภาระดับประเทศ และรัฐสภาท้องถิ่น

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งนายโจโกวีและนายสุเบียนโตได้แต่งกายในชุดพื้นเมืองไปร่วมพิธีเปิดกิจกรรมหาเสียงอย่างเป็นทางการในกรุงจาการ์ต้า ทั้งสองต่างให้คำมั่นว่าจะแข่งขันกันอย่างสันติและไม่นำเรื่องศาสนาและชาติพันธ์ุมาทำให้เป็นเรื่องทางการเมือง

นักวิเคราะห์ระบุว่า การหาเสียงครั้งนี้ดูเหมือนจะเน้นไปที่ประเด็นทางเศรษฐกิจ ความไม่เสมอภาค และกระแสการไม่ยอมรับความแตกต่างที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ

ทั้งนี้ ประชากรกว่า 90% ของอินโดนีเซียเป็นชาวมุสลิมสายกลาง แต่ปัจจุบันได้เกิดความกังวลขึ้นว่า อินโดนีเซียกำลังหันเหไปสู่ความเป็นอนุรักษ์นิยมมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายโจโกวีได้สร้างความตกใจให้กับสาธารณชนโดยการ เลือกคู่ชิงรองประธานาธิบดีที่เป็นแกนนำศาสนาสายอนุรักษ์นิยม นั่นก็คือ นายมารุฟ อามิน ประธานสภาอูเลมา องค์กรศาสนาอิสลามชั้นนำของประเทศ

ส่วนนายปราโบโว ได้เลือกนายซานดิอากา อูโน อดีตรองผู้ว่าฯกรุงจาการ์ต้าและนักธุรกิจชื่อดัง เป็นคู่ชิงรองประธานาธิบดี

related