svasdssvasds

"อลงกรณ์" นัด "อภิสิทธิ์" หารืออนาคตพรรคประชาธิปัตย์ พรุ่งนี้

"อลงกรณ์" นัด "อภิสิทธิ์" หารืออนาคตพรรคประชาธิปัตย์ พรุ่งนี้

อลงกรณ์ พลบุตร รับพรุ่งนี้พบ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อหารือพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนเดินสายพบสมาชิกและอดีต ส.ส.

นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงถึงกรณีการพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในวันพรุ่งนี้ว่า (25 ก.ย.) ว่า จะหารือใน 4 เรื่องคือ

1.อนาคตพรรค

2.กฏเหล็ก5ข้อ

3.กติกาไพรมารี่

4.คุณสมบัติผู้สมัคร

จากนั้นจะรับประทานอาหารกลางวันกับอดีตส.ส.ของพรรคและช่วงบ่ายจะพบปะกับแกนนำสมาชิกและสาขาพรรค

ตนเชื่อว่าการจะสร้างรากฐานพรรคใหม่ให้มั่นคงต้องวาง”หลักการ”ที่ดีเช่นกฎเหล็ก5ข้อไม่ใช่ขึ้นกับ "หลักคน" ไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรคก็ตาม สถาบันทางการเมืองต้องเป็นเช่นนี้

นายอลงกรณ์กล่าวว่า ตนเห็นด้วยเรื่องระบบการหยั่งเสียงไพรมารี่ที่ท่านหัวหน้าพรรคริเริ่มซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากในการให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการเลือกหัวหน้าพรรคและประสงค์ให้สำเร็จตามเจตนารมณ์โดยมีข้อเสนอ 3 ประเด็นสำคัญ คือ

1. สมาชิกผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนควรเป็นสมาชิกตามทะเบียนก่อนเดือนเมษายน 2561 จำนวนกว่า 2.9 ล้านคน ไม่ใช่แค่ 8-9 หมื่นคนที่ลงทะเบียนหลังเดือนเมษายน 2561

2.ระบบไพรมารี่ที่สมบูรณ์ต้องมีเวทีดีเบตถ่ายทอดสดผ่านอินเตอร์เน็ตให้ผู้สมัครแสดงจุดยืนวิสัยทัศน์เพื่อประกอบการตัดสินใจของสมาชิก มิใช่การเดินสายล็อบบี้เป็นการส่วนตัว

3.ผลการหยั่งเสียงไพรมารี่ถือเป็นเด็ดขาดหากผู้สมัครคนใดได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งมิใช่เพียงกำหนดลอยๆว่า "ให้ที่ประชุมใหญ่คำนึงถึงผลการหยั่งเสียง"

“ผลการหารือในวันพรุ่งนี้กับท่านหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจลงสมัครครั้งนี้แต่ทั้งนี้ต้องรอมติที่ประชุมใหญ่ของพรรคอย่างเป็นทางการในวันพุธที่26ก.ย.โดยจะแถลงผลการตัดสินใจในวันที่30กันยายนนี้ว่าจะลงสมัครหรือจะดำเนินการอย่างไรต่อไป”

related