svasdssvasds

สหรัฐฯเชื่อกองทัพเมียนมาวางแผนฆ่าหมู่และข่มขืนโรฮิงญา

สหรัฐฯเชื่อกองทัพเมียนมาวางแผนฆ่าหมู่และข่มขืนโรฮิงญา

สหรัฐฯออกรายงานระบุกองทัพเมียนมาวางแผนก่อความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญา หวังให้หวาดกลัวและหนีออกนอกประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ากระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯได้ออกรายงานความยาว 20 หน้าระบุว่ากองทัพเมียนมาได้วางแผนและประสานแคมเปญจ์การฆ่าหมู่, รุมข่มขืน และความรุนแรงอื่นๆต่อชนกลุมน้อยโรฮิงญา เพื่อสร้างความหวาดกลัวและขับชาวโรฮิงญาออกนอกประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า รายงานที่จะถูกเผยแพร่ในสหรัฐฯวันนี้ จะสามารถใช้เป็นเหตุผลในการกลับมาคว่ำบาตรเมียนมาได้

รอยเตอร์สรายงานว่า แม้เอกสารดังกล่าวจะระบุว่ากองทัพเมียนมาวางแผนและอยู่เบื้องหลังความรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่รายงานก็ไม่ได้เรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หรืออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ

รายงานโดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯฉบับนี้ เกิดจากการสัมภาษณ์ผู้อพยพชาวโรฮิงญากว่าหนึ่งพันคนในค่ายผู้อพยพในบังกลาเทศ ซึ่งเป็นค่ายที่ชาวโรฮิงญาเกือบเจ็ดแสนคนหนีความรุนแรงจากรัฐยะไข่มาพักพิงเมื่อปีที่ผ่านมา

ผู้รอดชีวิตอธิบายเหตุการณ์ว่าพวกเขาได้เห็นทหารฆ่าเด็กทารกและเด็กเล็ก, ยิงผู้ชายที่ไม่มีอาวุธ, ฝังเหยื่อทั้งเป็น หรือโยนคนเป็นใส่หลุมศพหมู่ นอกจากนี้ก็ยังมีการรุมข่มขืนผู้หญิงโรฮิงญาที่มักเกิดขึ้นในที่สาธารณะด้วย

โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศระบุว่า จุดประสงค์ของรายงานครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อพิจารณาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่ แต่การทำรายงานครั้งนี้เป็นการบันทึกข้อเท็จของสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นแนวทางให้นโยบายสหรัฐฯที่มีเป้าหมายหาตัวคนรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

related