svasdssvasds

อย่าแตกตื่นรถตู้ หมดอายุ 10 ปี

อย่าแตกตื่นรถตู้ หมดอายุ 10 ปี

กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน รถตู้โดยสารหยุดวิ่ง1 ตุลาคม ไม่กระทบประชาชน เตรียมรถสำรอง "อนุสาวรีย์ชัย-มีนบุรี"

อย่าแตกตื่นรถตู้ หมดอายุ 10 ปี

 

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า กรณีที่รถตู้โดยสารสาธารณะจะต้องหยุดการเดินรถ 1,800 คัน ในวันที่ 1 ต.ค. 2561 เนื่องจากอายุการใช้งานครบ 10 ปี

ว่าได้หารือแล้วพบว่าข้อมูลที่กรมการขนส่งทางบกมีเบื้องต้น คือ รถตู้หมวด 1 (ให้บริการกรุงเทพมหานครและปริมณฑล) รวม 954 คัน ไม่ถึง 1,800 คันตามที่เป็นข่าว ส่วนรถร่วม บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. (เส้นทางต่างจังหวัด) จะหมดอายุในปีนี้ 404 คัน

ในจำนวนนี้บางส่วนเปลี่ยนรถตู้ใหม่ไปแล้ว ขณะที่รถร่วม บขส. บางส่วนเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัส ส่วนเส้นทางที่ประชาชนจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีนบุรี จตุจักร และรังสิต

จากการสำรวจพบว่า ต้นทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ปลายทางในเขตกรุงเทพฯ ปัจจุบันมี 17 เส้นทาง จะมีรถหมดอายุ 260 คัน กระจายตามเส้นทางต่างๆ ส่วนต้นทางมีนบุรี ปัจจุบันมี 7 เส้นทาง จะมีรถหมดอายุ 191 คัน ขณะที่ต้นทางจตุจักร มีรถหมดอายุเพียงคันเดียว และต้นทางรังสิต มีอยู่ 1 เส้นทาง จะมีรถหมดอายุ 28 คัน

ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้เชิญ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) และ บขส. มาหารือการจัดรถโดยสารสำรอง หากมีการหยุดเดินรถ จึงให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าจะไม่ให้เกิดความเดือดร้อน และจะหารถมาทดแทนในช่วงเช้าและเย็น

ซึ่งคาดหวังว่าปัญหาคงจะไม่รุนแรงตามที่เป็นข่าว เพราะรถที่หยุดวิ่งจะมีไม่ถึง 1,000 คัน

related